Theo báo Anh The Guardian, hàng nghìn ngôi nhà ở Bahamas bị ngập trong nước lụt khiến lực lượng cứu hộ gặp khó khăn khi tiếp cận các cư dân mắc kẹt. Nhiều người ngồi trên mái nhà nhiều giờ liền để chờ được cứu.

{keywords}
Hậu quả bão Dorian để lại khi tàn phá đảo quốc Bahamas.

Dorian, một trong những trận bão Đại Tây Dương mạnh nhất từng được ghi nhận, với sức gió lên đến 295 km/h, giật 340 km/h.

Dorian quần thảo đảo Grand Bahama hơn một ngày, và suy yếu thành bão cấp 3 nhưng sức gió vẫn rất nguy hiểm, theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ. Người dân địa phương được khuyên tiếp tục ở nơi trú ấn.

{keywords}
Hậu quả bão Dorian để lại khi tàn phá đảo quốc Bahamas.

Bão Dorian di chuyển rất chậm, đánh bật gốc nhiều cây cối và cuốn tung ôtô lên không trung.

Ít nhất 5 người thiệt mạng ở quần đảo Abaco, miền bắc Bahamas.

Thủ tướng Bahamas Hubert Minnis mô tả nước ông đang rơi vào "thảm kịch lịch sử chưa từng thấy" và xác định "nhiệm vụ, tâm điểm hiện giờ là tìm kiếm, cứu nạn và phục hồi".

{keywords}
Hậu quả bão Dorian để lại khi tàn phá đảo quốc Bahamas.

Abaco và Grand Bahama, chỉ cách mực nước biển 12m tính ở điểm cao nhất, là nơi sinh sống của 70.000 người. Các nhà chức trách cho biết họ đã nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người kẹt trong nhà bị ngập lụt.

Một trạm phát thanh thông báo nhận được 2.000 cuộc gọi kêu cứu, trong đó có thông tin về một em bé 5 tháng tuổi bị kẹt trên mái và một phụ nữ cùng 6 cháu nhỏ phải phá mái trèo lên nóc nhà để thoát lũ. Ít nhất 2 trung tâm trú bão bị ngập nước.

{keywords}
 

Khoảng 13.000 ngôi nhà ở Bahamas đã bị phá hủy hoặc hư hại, theo Hội Chữ thập đỏ và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

{keywords}
Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ điều trực thăng tới sơ tán nạn nhân bão Dorian khỏi Abaco, Bahamas.

Theo dự báo, vào sớm 3/9 (giờ địa phương), siêu bão Dorian sẽ rời khỏi Bahamas và di chuyển về phía bờ biển đông nam nước Mỹ.

Chính quyền bang Florida đã ra lệnh sơ tán bắt buộc tại nhiều khu vực duyên hải. Khoảng 830.000 người ở ven biển Nam Carolina cũng thuộc diện này. Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã ra lệnh sơ tán khu vực duyên hải Đại Tây Dương thuộc bang này từ giữa ngày 2/9 giờ địa phương (tức tối 3/9 giờ Hà Nội). 

{keywords}
 

Đến nay, hơn 1.300 chuyến bay đã bị hủy ở Mỹ. Thêm 1.000 chuyến khác dự kiến sẽ bị hủy trong những giờ tới vì ảnh hưởng của bão, theo trang theo dõi các chuyến bay FlightAware.

{keywords}
 

Tại Nhà Trắng, các nhà chức trách đã đánh giá kế hoạch chống bão với các quan chức cấp bang và địa phương. Tổng thống Donald Trump đã được báo cáo ngắn gọn tình hình, theo phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham.

Thanh Hảo