Trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã bắt giữ một tàu mang cờ Hàn Quốc, viện dẫn "con tàu làm ô nhiễm Vịnh Ba Tư bằng hoá chất ".

Tehran cho biết, phương tiện này chở 7,2 tấn “hóa chất làm từ dầu lửa”, đang di chuyển từ Ảrập Xêút đến Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UEA) thì bị IRGC vây bắt lúc khoảng 10h sáng ngày 4/1 (giờ địa phương) và đang giữ ại cảng Bandar Abbas.

{keywords}
Các tàu Iran vây bắt tàu Hàn QUốc Hankuk Chemi ngày 4/1/2021.  Ảnh: TASNIM

Hình ảnh chính thức về chiến dịch cho thấy các tàu nhỏ của Iran vây quanh con tàu Hàn.

ABC News đưa tin, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ra thông báo về con tàu MT Hankuk Chemi ngày 4/1. Thủy thủ đoàn 20 thành viên - gồm 5 người Hàn Quốc, 11 người từ Myanmar, 2 người Indonesia và 2 người Việt Nam – cũng đã bị bắt giữ.   

Hiện chưa rõ Hàn Quốc đã cử lực lượng nào đến khu vực và đội quân này được phép làm những gì.

Hồi tháng 1/2020, các quan chức Hàn Quốc từng thông báo sẽ mở rộng đơn vị quân sự Cheonghae, đơn vị trước đây chuyên về các nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden với sự hợp tác của Lực lượng Đặc nhiệm kết hợp 151 do Hải quân Mỹ dẫn đầu, cũng bao gồm hoạt động ở trong và xung quanh Eo biển Hormuz.

Các tàu khu trục của Hải quân Hàn Quốc được triển khai luân phiên để hỗ trợ đơn vị Cheonghae và tạo thành nòng cốt của lực lượng đó. Tuy nhiên, chưa rõ tàu chiến nào của nước này đang ở trong khu vực.

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu Iran ngay lập tức thả tự do cho Hankuk Chemi, cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo đe dọa tự do hàng hải nhằm được giảm bớt cấm vận kinh tế.  

"Chính quyền (Iran) tiếp tục đe dọa các quyền và tự do hàng hải ở Vịnh Ba Tư như một phần nỗ lực rõ ràng nhằm lôi kéo cộng đồng quốc tế nhằm giảm bớt áp lực của các lệnh trừng phạt. Chúng tôi tham gia kêu gọi của Hàn Quốc yêu cầu Iran thả ngay con tàu", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. 

Thanh Hảo

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Iran bắt giữ tàu Hàn Quốc, bắt đầu làm giàu uranium tới 20%

Truyền thông Iran hôm nay (4/1) cho biết, hải quân thuộc lực lượng tinh nhuệ Vệ binh cách mạng đã bắt một tàu của Hàn Quốc vì “làm ô nhiễm Vịnh Ba Tư bằng hoá chất”.

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Xuất hiện video mô phỏng Iran tấn công trả đũa căn cứ Mỹ

Trên mạng đang lan truyền một đoạn video mô phỏng các lực lượng Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ nhằm trả đũa cho vụ ám sát Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy hàng đầu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).