{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 102 Ngày Phong trào độc lập 1/3 diễn ra tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in nói, Hàn Quốc sẽ phối hợp với Nhật vì sự thành công của Olympic Tokyo, sự kiện có thể giúp hai nước hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Ông Moon có bài phát biểu trên trong bối cảnh quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, Nhật xấu đi sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ đổ vỡ.

Seoul hiện hy vọng Olympic Tokyo sẽ khôi phục các hoạt động ngoại giao với Triều Tiên, dù tình hình còn nhiều bất ổn do đại dịch Covid-19 cũng như Triều Tiên dừng trao đổi với thế giới bên ngoài.

"Olympic Tokyo dự kiến diễn ra trong năm nay sẽ là một cơ hội cho đối thoại giữa Hàn Quốc và Nhật, Hàn Quốc và Triều Tiên, Triều Tiên và Nhật, Triều Tiên và Mỹ", ông Moon nói. "Tôi hy vọng cả Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật có thể khôi phục kinh tế, vốn bị đại dịch Covid-19 làm tổn hại và cùng nhau tạo ra một trật tự mới thời hậu Covid-19".

Hiện nay, giai đoạn Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945) vẫn tiếp tục ám ảnh quan hệ hai bên. Hồi tháng 1, lần đầu tiên, một tòa án Seoul yêu cầu Nhật bồi thường cho 12 "phụ nữ giải khuây", những người bị ép làm việc trong các nhà thổ trong thời chiến. Ông Moon cho hay, sẵn sàng đàm phán với các quan chức Nhật về vấn đề trên để tìm ra một giải pháp sáng suốt dựa trên phương pháp lấy nạn nhân làm trung tâm.

Hoài Linh

Video người nhái Triều Tiên qua mặt lính biên phòng Hàn Quốc

Video người nhái Triều Tiên qua mặt lính biên phòng Hàn Quốc

Đoạn phim ghi lại cuộc đào tẩu táo bạo của một người đàn ông Triều Tiên sang Hàn Quốc bằng cách bơi qua biển, qua mặt lính biên phòng Hàn Quốc, vừa được công bố.

Cảnh tượng khó tin khi các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên

Cảnh tượng khó tin khi các nhà ngoại giao Nga rời Triều Tiên

Vì biên giới bị đóng chặt do đại dịch Covid-19, các nhà ngoại giao Nga tại phái bộ ở Bình Nhưỡng phải chất đồ và tự đẩy xe đẩy từ Triều Tiên về nước.