Singapore thường đặt tên cho các loại hoa lan theo tên của các nguyên thủ quốc gia, hoàng thân quốc thích hay nhân vật nổi tiếng sau khi họ tới thăm quốc đảo sư tử này.

Theo hãng thông tấn Reuters, loài hoa lan mang tên vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Michelle Obama có nhụy màu vàng kem và cánh xoắn; hoa lan được đặt theo tên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có những đốm đỏ li ti trên cánh hoa màu hồng còn hoa mang tên cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela có màu cam đậm.

{keywords}
Ảnh: CNN

Các nhà thực vật học, giới truyền thông và các nhà phân tích đang tò mò xem liệu Singpore có áp dụng "ngoại giao hoa lan" đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi họ tới quốc đảo này để tham dự hội nghị thượng đỉnh vào 12/6 hay không.

Ông Nicholas Fang, giám đốc các vấn đề an ninh toàn cầu tại Viện Quốc tế Singapore cho rằng nước chủ nhà có lẽ sẽ làm điều này bên lề sự kiện như một cử chỉ thiện chí và hữu nghị.

"Phong cách ngoại giao mềm này là đặc sản của Singapore", ông Fang nói. "Mỗi loài hoa lan sẽ được đặt tên theo tên một nhà lãnh đạo hay chỉ một loài hoa đánh dấu chung cho hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi còn phải chờ xem".

Các loài hoa lan đặc biệt được trưng bày tại Vườn thực vật Singapore, khu vườn nhiệt đới duy nhất lọt vào danh sách bảo tồn của UNESCO.

"Khi Singapore đặt tên cho một loài hoa lan theo tên một lãnh đạo nước ngoài, đó thường là một loại lan lai", một nhân viên tại vườn ươm Woon Leng tiết lộ. "Rất khó để tạo ra một loài lan lai, mất ít nhất 5 năm. Đó là lý do tại sao nó trở nên quý hiếm và độc đáo."

Singpore hiện vẫn chưa thông báo về bất cứ kế hoạch nào liên quan tới việc tặng hoa lan cho ông Donald Trump và ông Kim Jong Un.

Ngoại giao hoa lan đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng quan hệ song phương, NParks, nhà điều hành Vườn thực vật nhận định. Hơn 200 loài hoa lan đã được đặt theo tên những người có địa vị từng tới thăm Singapore.

Cả cha và ông nội của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đều có quốc hoa mang tên họ là "Kimjongilia" và "Kimilsungia". Hai loài hoa này được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận tại triển lãm ba tầng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, đương kim Chủ tịch Kim Jong Un vẫn chưa có loài hoa nào được đặt theo tên mình.

Sầm Hoa

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Bạn thân Jong Un sẽ tới Singapore dịp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Cựu sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, người thân thiết với ông Kim Jong Un, dự kiến sẽ có mặt ở Singapore dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Hình ảnh khách sạn tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nhà Trắng vừa thông báo, địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được mong đợi từ lâu là khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Chông gai nhưng đầy hy vọng

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội tốt đẹp và một viễn cảnh tươi sáng đang chờ đợi ở phía trước.

Singapore phát hành tiền xu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Singapore phát hành tiền xu kỷ niệm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Cơ quan đúc tiền Singapore vừa phát hành ba đồng tiền xu in dòng chữ "Hòa bình thế giới" để kỷ niệm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra ở nước này.

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un đang ở trung tâm sân khấu trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lịch sử. Từ bên cánh gà, ông Tập Cận Bình cũng nắm giữ một vai trò chủ chốt.