Boeing không chỉ không bán được chiếc 737 Max nào, sau khi chiếc phi cơ này bị cấm bay từ ngày 13/3, mà cả những chiếc máy bay khác như chiếc 787 Dreamliner hay chiếc 777 cũng không nhận được đơn đặt hàng mới nào trong tháng trước.

Vào cuối tháng 3, sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines hôm 10/3 và lệnh cấm bay đối với chiếc 737 Max sau đó, Boeing vẫn nhận được một số đơn đặt hàng cho các mẫu máy bay khác. Hãng Lufthansa đặt 20 chiếc 787 hôm 15/3, và British Airways đặt 18 chiếc 777X hôm 22/3.

Tuy nhiên, trong tháng 4 vừa qua, không có bất kì đơn đặt hàng mới nào đối với tất cả các mẫu máy bay của Boeing.

{keywords}
Sau 2 vụ tai nạn thảm khốc, chiếc 737 Max của Boeing bị cấm bay từ ngày 13/3.

Ngoài chiếc 737 Max, tất cả các mẫu máy bay Boeing đang bán đều chưa từng rơi, và các hãng hàng không cũng chưa hề có báo cáo về vấn đề an toàn nào ngoài chiếc 737 Max. Nhưng vấn đề với chiếc 737 Max dường như cũng là đủ để các hãng hàng không hoãn lại các đơn hàng với những chiếc máy bay khác.

Các nhà phân tích tin rằng các hãng hàng không đang chờ đợi để xem giữa khủng hoảng 737 Max, liệu Boeing có giảm giá thành hay không.

“Nếu Boeing thật sự muốn hòa giải với khách hàng vì việc 737 Max bị cấm, có lẽ sẽ là một phương pháp khác chứ không phải đền bù tiền mặt trực tiếp”, một nhà phân tích cho biết. Việc giảm giá đối với các đơn hàng khác có thể là một phương án.

Lãnh đạo của nhiều hãng hàng không, bao gồm Norwegian Air và United Airlines, cho biết họ dự định sẽ sớm đạt được một thỏa thuận với Boeing về một hình thức bồi thường nào đó sau khi những chiếc 737 Max của họ bị cấm bay.

Sự thật là sức bán của cả Boeing và Airbus năm nay đều khá chậm. Đây là kết quả của việc các hãng hàng không đặt hàng quá nhiều máy bay mới trong những năm gần đây, khiến cho cả 2 nhà sản xuất tồn đọng hàng ngàn chiếc máy bay.

“Boeing có một quý đầu năm quá tồi tệ nếu tính về số đơn hàng, vậy mà họ vẫn vượt qua Airbus”, một chuyên gia phân tích hàng không khác cho biết. “Đơn giản là vì các hãng hàng không đặt hàng thừa quá nhiều”.

Ngoài ra, một yếu tố tác động nữa là Triển lãm Hàng không Paris sẽ diễn ra vào tháng tới. Đây là một trong những sự kiện hàng đầu của ngành hàng không, và là nơi các hãng bay thường công bố các đơn đặt hàng mới. Điều đó có thể dẫn đến việc tháng 4 và tháng 5 là các tháng bán khá chậm. Tuy nhiên, trong tháng 4 năm ngoái, Boeing đã có đến 76 đơn đặt hàng.

Anh Thư