Theo hãng tin RT, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo có thể quyết định liệu có cơ hội cho hòa bình ở đông bắc Syria hay không.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ - Nga gặp nhau ở Ankara ngày 16/9. (Ảnh: Global Look Press)

Điện Kremlin cho biết, khi gặp nhau ở thành phố nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen, ông Putin và ông Erdogan sẽ thảo luận "các diễn tiến" ở Syria và "bình thường hóa tình hình ở các vùng đông bắc nước này".

Các cuộc thảo luận cũng sẽ bao gồm chủ đề "chống các nhóm khủng bố quốc tế và thúc đẩy tiến trình thiết lập chính trị".

Phía Ankara không cho biết cụ thể về cuộc gặp ở Sochi. Tổng thống Erdogan chỉ nói rằng ông sẽ thảo luận tình hình với nhà lãnh đạo Nga và "có các bước đi cần thiết" sắp tới, ngoài ra không giải thích gì thêm.

Tuần trước, ông Erdogan từng nói qua chủ đề Syria trong một bài phát biểu ở thành phố Kayseri. Chỉ ra rằng lính Syria cùng đồng minh Nga đã di chuyển vào "vùng an toàn" 20 dặm (32km) dọc biên giới, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ nêu vấn đề với ông Putin và "thực thi các kế hoạch của riêng [Thổ Nhĩ Kỳ]" nếu họ không dàn xếp được, theo hãng thông tấn TASS. 

"Trong trường hợp các cam kết với Thổ Nhĩ Kỳ không được thực hiện, chúng tôi sẽ không chờ đợi như trước kia nữa. Chúng tôi sẽ tiến hành chiến dịch và sẽ tiếp tục tiêu diệt bọn khủng bố", ông Erdogan khẳng định.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến quân sang miền bắc Syria trong chiến dịch Mùa Xuân Hòa bình từ ngày 9/10, nhằm vào các chiến binh Kurd đã nắm giữ khu vực sau khi lực lượng này liên minh với Mỹ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở địa phương. Ankara coi những tay súng người Kurd là quân khủng bố liên kết với phong trào PKK li khai ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước sức ép của các đồng minh trong NATO và đe dọa cấm vận của Mỹ, hôm 17/10, chính quyền Erdogan quyết định hoãn chiến dịch cho người Kurd rút đi.

Tuy nhiên, đến lúc đó, khi quân Mỹ ra khỏi vùng chiến sự thì các lực lượng quân đội Syria sẽ thế chỗ, theo thỏa thuận mà người Kurd vừa đạt được với Damascus. Điều này có nghĩa là cái cớ mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình sẽ bị loại bỏ.

Hôm 21/10, ông Erdogan phát biểu tại một diễn đàn quốc tế ở Istanbul rằng, chính phủ của ông "không bao giờ ngồi xuống đàm phán với bọn khủng bố", và ông không có ý định khởi xướng vào lúc này.

Thanh Hảo