Các quan chức trên khắp cả nước Nga vừa được tặng quà năm mới là một cuốn sách 400 trang gồm những trích dẫn "tiên đoán" của Tổng thống Vladimir Putin.

BBC dẫn thông tin từ báo tiếng Nga RBK cho biết, tuyển tập "Những ngôn từ làm thay đổi thế giới" được một trong những trợ tá hàng đầu của Putin, ông Vyacheslav Volodin, gửi tới 1000 quan chức trên khắp cả nước.

Người nhận gồm các nghị sĩ, thống đốc vùng và đại diện xã hội dân sự.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA Novosti)

Trong thư gửi kèm, Volodin đưa ra lời khuyên rằng cuốn sách nên được xem như một tài liệu hướng dẫn về "các giá trị và nguyên tắc chỉ đường" của Kremlin. Được biết, ông này từng giới thiệu cuốn sách tại một hội nghị quan chức mới đây là "cần đọc đối với bất kỳ chính trị gia nào".

Nội dung cuốn sách bao gồm 19 bài phát biểu của Putin và các phát ngôn quan trọng được in đậm mà phần giới thiệu khẳng định là những sự kiện thế giới "được dự đoán và xác định trước". Trong số đó có đoạn ông Putin cáo buộc Mỹ gieo rắc thảm họa khi tìm cách thống trị trật tự toàn cầu. Ngoài ra còn có bài phát biểu năm 2014 của ông trước Quốc hội Nga, kiên quyết bảo vệ quyết định sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina.

Cuốn sách được Network, một phong trào thanh niên ủng hộ Kremlin, biên tập và phát hành. "Chúng tôi nhận thấy rằng mọi lời Putin nói ở một mức độ nào đó đều trở thành hiện thực", thành viên tên là Anton Volodin - người được cho là đầu não đứng sau cuốn sách - bình luận với báo RBK. "Những ngôn từ của Putin có thể được gọi là tiên tri".

Nhưng điện Kremlin dường như giữ khoảng cách với việc này. Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga nói ông vẫn chưa được biết về cuốn sách và vì vậy không thể trả lời các câu hỏi về nó.

Hồi đầu tháng 12, một bộ lịch về chủ đề Putin năm 2016 được phát hành ở Nga. Hình ảnh nhà lãnh đạo Nga ở nhiều tư thế khác nhau, kể cả ngực trần đi câu cá, được in trên các tờ lịch tháng, kèm theo những câu nói nổi tiếng của ông.

Thanh Hảo