“Tôi sẽ coi các cuộc nói chuyện giữa tôi và ông ấy (Bolton) là những thông tin tuyệt mật về tổng thống. Điều này đồng nghĩa nếu ông Bolton viết cuốn sách và phát hành nó, thì ông ấy đã vi phạm pháp luật. Đây là trách nhiệm hình sự, và là vấn đề lớn”, Reuters trích lời ông Trump nói.

Ông Trump cho biết bản thân chưa đọc cuốn sách trên, nhưng vấn đề về các thông tin tuyệt mật sẽ tồi tệ hơn nếu ông Bolton bóp méo sự thật về các cuộc nói chuyện. “Vậy nên chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra. Họ sẽ ra tòa, hoặc sớm bị đưa ra tòa”, ông Trump nói thêm

{keywords}
Cựu cố vấn an ninh John Bolton. Ảnh: AP

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr sau đó nói rằng, cơ quan này đang yêu cầu ông Bolton hoàn thành việc thẩm định cuốn sách và “cắt bỏ đi những phần thông tin tuyệt mật” cần thiết.

Ông Bolton nổi tiếng là một chính trị gia có tư tưởng cứng rắn từng làm việc trong chính quyền Trump. Ông được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh quốc gia hồi tháng 4/2018 thay cho ông HR McMaster một phần vì quan điểm cứng rắn đối với Iran, kể cả việc ủng hộ Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015 với Tehran.

Song, ông Bolton nhanh chóng bất đồng quan điểm với ông Trump về hoạt động ngoại giao Triều Tiên và vấn đề Afghanistan. Thậm chí, ông này từng kêu gọi Mỹ đánh bom Triều Tiên với lý do quốc gia theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân, trong khi ông Trump lại ủng hộ việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên thông qua biện pháp đối thoại hòa bình.

Tuấn Trần