Tổng thống Mỹ Obama nói có thể lên tiếng sau khi rời Nhà Trắng, nếu cảm thấy người kế nhiệm Donald Trump đe dọa các giá trị cốt lõi của Mỹ.


Trong khi đó, bình thường, các Tổng thống Mỹ sau khi kết thúc nhiệm kỳ có xu hướng tránh đưa ra ý kiến bình luận về người kế nhiệm của họ.

{keywords}
Donald Trump và Barack Obama gặp nhau tại Nhà Trắng 2 ngày sau bầu cử. (Ảnh: AP)

Theo BBC, khi trò chuyện ở một cuộc họp báo tại Hội nghị APEC ở Lima, Peru, Obama cho biết ông định sẽ hỗ trợ ông Trump và cho người kế nhiệm một khoảng thời gian để vạch ra tầm nhìn. Tổng thống sắp mãn nhiệm Mỹ nhấn mạnh, là một công dân bình thường, ông có thể lên tiếng về một số vấn đề nhất định.

Tuy nhiên, Obama quả quyết, nếu vấn đề "dẫn tới các câu hỏi then chốt về các giá trị và lý tưởng của chúng ta, và tôi nghĩ thấy cần thiết và hữu ích phải bảo vệ những lý tưởng đó, thì tôi sẽ xem xét khi có cơ hội".

Obama tự mô tả mình là một "công dân Mỹ quan tâm sâu sắc đến đất nước". Ông nhắc lại rằng, ông sẽ dành cho chính quyền sắp tới của Donald Trump sự đối xử lịch sự như người tiền nhiệm George W. Bush dành cho đội ngũ của ông.

Sau khi mãn nhiệm, Tổng thống Bush đã kiềm chế bình luận về nhiệm kỳ của Barack Obama. Điều này không phải là lạ, vì các tổng thống Mỹ thường tránh chỉ trích người tiền nhiệm hoặc kế nhiệm.

Thanh Hảo

Obama tự ca ngợi mình, kêu gọi kiên nhẫn với Trump

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có cuộc họp báo cuối cùng của ông tại một sự kiện quốc tế, ca ngợi chính quyền trong 8 năm ông lãnh đạo và kêu gọi mọi người kiên nhẫn với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

'Trump đã sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Nga'

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/11 nói rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã xác nhận sẵn sàng hàn gắn quan hệ song phương.

Hillary hơn Trump 1,5 triệu phiếu phổ thông

Theo số liệu mới nhất do AP công bố, tính tới 19/11, bà Hillary Clinton có nhiều hơn ông Donald Trump tới 1,5 triệu phiếu phổ thông.

Vợ Trump sẽ không dọn vào Nhà Trắng

Donald Trump hôm 20/11 xác nhận vợ ông Melania và cậu con trai 10 tuổi Barron sẽ tiếp tục ở lại New York sau khi ông trở thành Tổng thống Mỹ.

Quan hệ Nga, Mỹ dưới thời Trump có lạc quan?

Gần một nửa số người Nga tham gia khảo sát mới đây hy vọng quan hệ giữa nước này với Mỹ sẽ được cải thiện dưới thời của ông Donald Trump.