{keywords}
Vùng Xanh tại Baghdad, Iraq


Vụ tấn công diễn ra vào 5/1, đêm thứ hai liên tiếp đại sứ quán Mỹ bị nã pháo. Quân đội Iraq ra thông báo cho hay, ba quả rocket Katyusha đã rơi xuống thủ đô của nước này, 2 quả rơi vào trong Vùng Xanh và một rơi xuống khu vực Jadriya gần đó.

Các nguồn tin cảnh sát cho hay, có 6 người bị thương, với một quả rocket rơi trúng nhà của một gia đình.

Người dân Baghdad cho hay, có các tiếng nổ lớn vang lên bên trong Vùng Xanh – nơi đặt sứ quán Mỹ và có văn phòng làm việc của chính phủ Iraq. Tiếng còi báo động cũng vang khắp bờ tây của sông Tigris hôm 5/1.

Các vụ tấn công trên đánh dấu lần thứ 14 các quả rocket được bắn về phía văn phòng của Mỹ tại Iraq trong hai tháng qua. Trước đó, những người biểu tình ủng hộ Iran đã tấn công đại sứ quán Mỹ tại Baghdad trong hơn một ngày.

Cũng trong ngày 5/1, Quốc hội Iraq bỏ phiếu ủng hộ trục xuất mọi quân đội nước ngoài khỏi lãnh thổ Iraq và cắt quan hệ với liên minh quốc tế chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo. Động thái này xuất phát từ việc Mỹ không kích, giết chỉ huy lực lượng tinh nhụệ Quds của Iran là tướng Soleimani tại Baghdad, theo Sputniks.

Trước thông tin trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Mỹ có một căn cứ không quân vô cùng tiêu tốn tiền của ở Iraq. Washington mất hàng tỷ đô để xây dựng nó. Còn lâu Mỹ mới rời Iraq nếu nước này không trả số tiền đó cho chúng ta…Mỹ sẽ trừng phạt Iraq ở mức mà họ chưa bao giờ biết”. Căn cứ không quân mà ông Trump nói tới là Balad, nằm cách Baghdad 80km về phía bắc.

Hoài Linh