Báo Asahi ngày 3/6 đưa tin, với việc Thế vận hội Olympic Tokyo dự kiến khai mạc vào ngày 23/7, viễn cảnh nhiều khả năng nhất là ông Suga sẽ giải tán quốc hội sau khi Thế vận hội Paralympic Tokyo tiếp đó bế mạc vào ngày 5/9 và kêu gọi tổng tuyển cử sớm.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters

Tờ báo trích dẫn nhiều nguồn tin ẩn danh trong ban lãnh đạo đảng cầm quyền Nhật nói, chính phủ của ông Suga đang cân nhắc thiết lập một gói kích thích kinh tế mới trước cuộc bỏ phiếu sớm. Khi được hỏi về kế hoạch này, Katsunobu Kato, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật cho biết, đất nước mặt trời mọc cần hồi phục kinh tế và hy vọng thực hiện các bước cần thiết một cách linh hoạt.

Chính ông Suga ngày 2/6 đã nhất trí với lãnh đạo đảng đối tác trong liên minh cầm quyền về việc sẽ không kéo dài phiên họp quốc hội hiện tại quá thời điểm bế mạc 16/6. Điều đó đồng nghĩa, Nhật Bản sẽ bỏ việc soạn thảo ngân sách bổ sung ngay từ giờ và sử dụng gần 4.000 tỷ Yên (khoảng 36,5 tỷ USD) dự trữ còn lại để chi trả cho các khoản chi tiêu khẩn cấp phục vụ cuộc chiến chống đại dịch.

Theo Reuters, quan chức phụ trách truyền thông của Chính phủ Nhật từ chối bình luận về thông tin của báo Asahi.

Thủ tướng Suga đã cam kết tập trung vào việc ứng phó với Covid-19, nhưng Nhật sẽ vẫn tổ chức các thế vận hội 2021 trong điều kiện áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống virus.

Một số nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Nhật đã kiến nghị chính phủ tăng chi tiêu để vực dậy nền kinh tế đang điêu đứng vì đợt áp sắc lệnh khẩn cấp mới nhằm ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Việc triển khai chiến dịch chủng ngừa đại trà chậm cùng sự phản đối mạnh mẽ của dư luận đối với việc tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo đã khiến tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Suga sụt giảm.

Tuấn Anh

Ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật, công bố thách thức lớn nhất

Ông Suga nhậm chức Thủ tướng Nhật, công bố thách thức lớn nhất

Theo hãng tin Kyodo, ông Yoshihide Suga đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản trong buổi lễ được tổ chức tại Hoàng cung hôm nay (16/9).

Thủ tướng Nhật kêu gọi dân đón năm mới trong tĩnh lặng vì Covid-19

Thủ tướng Nhật kêu gọi dân đón năm mới trong tĩnh lặng vì Covid-19

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide kêu gọi mọi người dân đón năm mới một cách tĩnh lặng, không tụ tập đông người như thông lệ để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca mắc liên tục phá kỷ lục mỗi ngày.