"Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đã đạt được một sự nhất trí chung rằng ông Tập sẽ thăm Bình Nhưỡng vào tháng Tư", báo Scmp dẫn lời một người có quan hệ mật thiết với Bộ Ngoại giao và Ủy ban Thống nhất Hàn Quốc tại Seoul cho hay.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Triều Tiên đã nhiều lần mời ông Tập Cận Bình sang thăm, bao gồm cả lời mời tới dự lễ kỷ niệm quốc khánh vào tháng 9/2018, nhưng Chủ tịch Trung Quốc chưa nhận lời.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hồi tháng 10 năm ngoái cho biết, ông Tập Cận Bình được kỳ vọng sẽ "sớm" tới thăm Bình Nhưỡng và sau chuyến thăm Trung Quốc lần thứ tư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng này, có lẽ thời điểm thích hợp để ông Tập tới Triều Tiên sắp diễn ra.

"Chuyến thăm của ông Tập nhiều khả năng sẽ xảy ra trong năm nay khi Triều Tiên và Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao", nguồn tin nhận định.

Ông Tập Cận Bình từng thăm Triều Tiên vào năm 2008 nhưng với tư cách Phó chủ tịch.

Một nguồn tin thứ hai tiết lộ với SCMP rằng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng có thể diễn ra trùng với lễ hội Ngày của Mặt trời 15/4, một trong những sự kiện quan trọng nhất tại Triều Tiên khi người dân kỷ niệm ngày sinh của lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Chuyến thăm diễn ra vào thời điểm đó sẽ mang ý nghĩa to lớn vì "người dân Triều Tiên muốn dùng chuyến thăm cấp nhà nước của ông Tập để tuyên truyền trong nước, ca ngợi hơn những thành tựu ngoại giao của ông Kim", nguồn tin này cho biết thêm.

Sự suy đoán của nguồn tin thứ hai phù hợp với những bình luận của cựu Thủ tướng Hàn Quốc Lee Hae Chan. Ông Lee hôm 11/1 nói rằng, ông Tập có khả năng tới thăm Hàn Quốc vào tháng 5, sau chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 4.

"Một hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và Triều Tiên, diễn ra theo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai và hội nghị thượng đỉnh liên Triều sẽ thúc đẩy hòa bình tại Đông Bắc Á", ông nói.

Một cuộc gặp thứ hai giữa ông Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể diễn ra vào lúc nào đó. Thời gian chính xác vẫn chưa được thông báo. Tuy nhiên, một số nguồn tin Trung Quốc nói rằng cuộc gặp sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Ông Kim và ông Trump đã gặp nhau lần đầu tại Singapore vào ngày 12/6 năm ngoái.

Sầm Hoa