Kim Ok, vợ góa của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, dường như vừa trở thành nạn nhân trong cuộc thanh trừng của chính quyền mới.

Theo tờ Chosul Inbo, bà Kim Ok và cha đẻ là Kim Hyo - một quan chức cấp cao của Ban Tài chính và Kiểm toán thuộc đảng Lao động, "gần đây đã bị bãi mọi chức vụ" và "hai người này có thể là nạn nhân của một cuộc thanh trừng chính trị".

{keywords}

Bà Kim Ok (trái) là vợ thứ 4 của ông Kim Jong-il. (Ảnh Chosun Ilbo)

Theo nguồn tin trên, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã sa thải mẹ kế nhằm siết chặt việc nắm quyền. "Tại Triều Tiên đang rộ tin đồn chính quyền đã buộc mọi cựu binh thời Kim Jong-il về hưu. Kim Ok có thể là một phần trong chiến dịch này", một nguồn tin khác cho hay.

Ngay sau khi nắm quyền, Kim Jong Un đã tìm cách sa thải các nhân vật có máu mặt trong quân đội thời Kim Jong-il, thanh trừng Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho và Phó giám đốc Ban An ninh quốc gia U Dong-chuk.

Ngoài ra, cũng có nhiều tin đồn rằng bà Kim Ok đã 2 lần tìm cách tự vẫn vào đầu năm 2012, sau khi ông Kim Jong-il qua đời. Tháng 7 vừa qua, bà Kim Ok đã dập tắt mọi nghi ngờ khi tháp tùng Kim Jong Un đi thăm công viên giải trí mới mở ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, từ đó tới nay, bà này chưa một lần xuất hiện công khai trở lại.

Giới truyền thông từng đưa tin, bà Kim Ok được phát hiện đi chữa bệnh ở Bắc Kinh và Berlin.

Nguồn thạo tin của RFA cho biết, sau khi ông Kim Jong-il qua đời, bà Kim Ok và chị gái của ông Kim Jong-il là Kyong-hui, cùng chồng Jang Song-taek vẫn được ưu ái và được đảm bảo an toàn. Theo nguồn tin này, "Nếu bà Kim Ok về hưu, thì có lẽ đó là vì lý do sức khỏe".

Tuy nhiên, ông Chung Sung-jang thuộc Viện Sejong lại cho rằng, bà Kim Ok phải về hưu do không còn cần thiết nữa. "Nhiệm vụ chính của bà Kim Ok là quản lý lịch trình cho chồng và khi ông Jong Un lên nắm quyền, bà ta không có việc để làm. Việc cha bà Kim Ok bị sa thải cũng là một quá trình tự nhiên, diễn ra trong thời kỳ chuyển giao".

Bà Kim Ok học piano tại trường Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật của Bình Nhưỡng. Bà trở thành thư ký của ông Kim Jong-il vào năm 1980. Bà cưới ông Jong-il sau khi bà Ko Yong-hui, vợ thứ 3 của ông Jong-il đồng thời là mẹ của đương kim lãnh đạo Kim Jong Un, qua đời vào năm 2004.

Bà Kim Ok được cho là có với ông Kim Jong-il một cậu con trai chưa tới 10 tuổi, song thông tin này chưa được xác nhận.

Hoài Linh