"Sau hơn một năm phục vụ trong Hội đồng An ninh quốc gia, ông Morrison đã quyết định theo đuổi các cơ hội khác. Ông ấy đã cân nhắc làm việc này trong một khoảng thời gian. Chúng tôi cầu chúc cho ông ấy những điều tốt đẹp", trích bản tuyên bố của một quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump lọt vào tay báo Politico.

{keywords}
Tim Morrison phụ trách vấn đề Nga và châu Âu trong Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ được hơn một năm. Ảnh: RT

Theo kế hoạch, ông Morrison dự kiến sẽ ra điều trần trước các ủy ban luận tội thuộc Hạ viện trong ngày hôm nay, 31/10, liên quan đến cuộc gọi gây tranh cãi giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraina  Zelenskyy hồi tháng 7 vừa qua.

Các điều tra viên của Hạ viện đang cố gắng làm sáng tỏ nghi vấn ông Trump đe dọa ngưng các khoản viện trợ quân sự trị giá gần 400 triệu USD cho Ukraina nếu chính quyền ông Zelenskyy từ chối điều tra các hoạt động tại một công ty khí đốt Ukraina của con trai cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, một đối thủ nặng ký của lãnh đạo Nhà Trắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Theo Sputnik, cố vấn Morrison bị kéo vào bê bối sau khi William Taylor, phái viên hàng đầu của Tổng thống Trump về Ukraina hồi đầu tháng 10 tố cáo ông đã nghe một cuộc đối thoại có liên quan giữa Đại sứ Mỹ tại liên minh châu Âu Gordon Sondland và một quan chức cấp cao Ukraina. Trong cuộc nói chuyện, ông Sondland được cho đã khuyến cáo, viện trợ quân sự cho Ukraina hoàn toàn phụ thuộc vào việc Kiev có đáp ứng yêu cầu của ông Trump hay không.

Hạ viện Mỹ quyết định mở cuộc điều tra luận tội tổng thống hôm 24/9 sau khi nội dung bản ghi cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Zelenskyy được công bố. Trong những ngày tới đây, 3 ủy ban của Hạ viện dự kiến sẽ thẩm vấn những người từng làm việc cho cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton như cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Charles Kupperman và Alexander Vindman, một trợ lý cho Hội đồng quốc gia Mỹ đương nhiệm.

Tuấn Anh