- Rò rỉ tài liệu trốn thuế lớn chưa từng có; cựu tướng của Trung Quốc bị cáo buộc nhận hối lộ... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Một tài liệu mật cực lớn vừa tiết lộ những người giàu và quyền lực sử dụng các thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản ra sao. Theo BBC, 11 triệu tài liệu từ một trong những công ty bí ẩn nhất thế giới, công ty luật Mossack Fonseca ở Panama, đã bị phanh phui.

{keywords}

Các tài liệu này cho thấy Mossack Fonseca đã giúp các khách hàng rửa tiền, tránh lệnh trừng phạt và trốn thuế ra sao. Công ty này cho biết, họ đã hoạt động không thể chê vào đâu được trong suốt 40 năm và chưa bao giờ bị cáo buộc phạm tội.

Tài liệu cho thấy, 12 nhà lãnh đạo thế giới (đương chức hoặc đã về hưu) cùng ít nhất 60 người có liên quan tới họ có dính líu. Tài liệu này đã lật tẩy một loạt công ty ma được dùng làm bình phong che giấu khối tài sản của giới siêu giàu và chính trị gia thế giới.

Gerard Ryle, Giám đốc của Nghiệp đoàn quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ), cho biết tài liệu bị tung ra cho thấy hoạt động hàng ngày của công ty Mossack Fonseca trong suốt 40 năm qua. "Tôi nghĩ vụ tiết lộ sẽ là đòn mạnh nhất đánh vào vào các thiên đường thuế vì phạm vi của các tài liệu này".

Vụ rò rỉ tài liệu của Mossack Fonseca được cho là lớn gấp nhiều lần so với vụ rò rỉ chấn động thế giới năm 2013, sau khi Edward Snowden tiết lộ hàng loạt tài liệu mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) về các chương trình theo dõi, nghe lén điện thoại của Mỹ và các nước châu Âu.

Tin vắn

- Các nữ tiếp viên hàng không Air France từ chối trùm khăn che đầu khi xuống sân bay Iran, đại diện của Hãng hàng không dân dụng quốc gia Pháp Christophe Pillet cho biết.

- Từ 4-9/4, các thanh tra Mỹ sẽ thực hiện chuyến bay quan sát trên bầu trời Nga theo Hiệp ước Bầu trời mở, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về giải trừ hạt nhân Nga Sergey Ryzhkov cho biết.

- Điện Kremlin cáo buộc các nhà báo điều tra, làm việc về "Tài liệu Panama" bị rò rỉ, là các cựu quan chức và đặc vụ hoạt động bí mật của Mỹ.

- Cảnh sát Campuchia hôm 4/4 cho biết 7 người, trong đó có 5 trẻ em, đã thiệt mạng do đuối nước khi một xe ôtô chở khách trượt khỏi phà và rơi xuống sông.

- Một thanh niên 18 tuổi ở Nga đã dùng búa tạ phá tường của một cửa hàng ở Siberia suốt 3 tiếng để lấy đi 10 thỏi socola. Đối tượng này sau đó đã bị bắt.

- Người đàn ông bị buộc tội cướp một máy bay chở khách của Ai Cập và ép các phi công chuyển hướng máy bay sang Cyprus chưa từng bước vào buồng lái trong suốt 6h diễn ra vụ không tặc, giới chức Ai Cập cho biết.

- Ukraina đang đối mặt với cuộc cải tổ quyền lực lớn đầu tiên trong vòng hai năm, khi cả chính phủ và quốc hội đều sắp giải tán do bất đồng nội bộ về tương lai đất nước, Xinhua đưa tin.

- Cựu Tướng của Trung Quốc Quách Bá Hùng bị cáo buộc nhận hối lộ khoảng 80 triệu Nhân dân tệ (12,3 triệu USD), tờ Bưu điện Hoa Nam đưa tin.

Tin ảnh

{keywords}

Ít nhất 63 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, sau khi mưa lớn và lụt đổ xuống khu vực tây bắc Pakistan, giới chức địa phương cho biết. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

"Cuộc vây hãm Leningrad (do Đức Quốc xã tiến hành) gieo nỗi kinh hoàng trong trái tim của loài người và cuộc khủng hoảng Caribbean (khủng hoảng tên lửa Cuba) trong thời Chiến tranh Lạnh, khó có thể sánh nổi với tình hình ở Triều Tiên hiện nay", KCNA dẫn tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Sự kiện

5/4/1969: Các cuộc tuần hành phản chiến diễn ra trên khắp nước Mỹ yêu cầu chính phủ nước này rút quân khỏi Việt Nam.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Mỹ - Philippines ‘vai kề vai’ gần Biển Đông

Mỹ - Philippines tập trận chung trên biển; Cháy ở một tòa nhà thuộc Bộ Quốc phòng Nga; Azerbaijan đơn phương đình chiến với Armenia… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên tung chiến thuật gây hấn mới

Triều Tiên gây nhiễu tín hiệu GPS, phóng tên lửa; nổ lớn ở Paris; Mỹ chi thêm tiền cho Ukraina… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên chi bao nhiêu cho quốc phòng?

Triều Tiên dự kiến dành 15,8% ngân sách nhà nước cho mục đích quốc phòng; Sập cầu vượt đang xây dựng ở Ấn Độ... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Phi cơ Nga đâm sầm xuống đất

IS nhận trách nhiệm đánh bom xe ở Dagestan; Video chiến đấu cơ Nga đâm sầm xuống đất… là những nội dung đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Cướp máy bay để gửi thư tình?

Thế giới ngày 29/3 chấn động vụ cướp máy bay chặng nội địa của hãng hãng không Ai Cập Egyptair. Tên không tặc đeo dây bom giả, uy hiếp tổ lái buộc họ phải hạ cánh xuống quốc đảo Cyprus.