Cuộc tổng tuyển cử của Nhật Bản dự kiến diễn ra trong vòng 3 tuần tới nên buổi chất vấn xoay quanh các vấn đề đối phó với đại dịch Covid-19 và tái thiết nền kinh tế khó khăn.

Mặc dù dịch bệnh ở Nhật Bản đang trong giai đoạn tạm lắng, giới chuyên gia vẫn cảnh báo về nguy cơ số ca nhiễm tăng cao khi mùa đông đến. Đảng đối lập chính tin vào mở rộng xét nghiệm và từng tuyên bố Nhật Bản không nên luẩn quẩn giữa các biện pháp phong tỏa mềm.

{keywords}
Tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm 4/10. Ảnh: Reuters

Ông Kishida lập luận rằng, chính phủ sẽ soạn thảo một gói kích thích tăng trưởng trị giá hàng chục nghìn tỷ Yen để trợ giúp những người chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Ông cam kết thực hiện một "kiểu chủ nghĩa tư bản" mới, theo đó thu hẹp khoảng cách giàu nghèo được coi là giải pháp để dẫn dắt nền kinh tế khỏi tình trạng suy thoái.

Tuy nhiên, tính thực tiễn của các cam kết đó có thể sẽ nhận về nhiều chỉ trích, vì ông Kishida coi nhẹ việc đánh giá lại thuế quan đối với thặng dư tư bản và lợi tức như một cách để tái phân phối tài sản. "Tôi không có kế hoạch đánh thuế thu nhập tài chính vào lúc này... Có rất nhiều thứ khác cần giải quyết trước tiên", tân Thủ tướng Nhật tuyên bố trên đài Fuji hôm 10/10.

Tại buổi chất vấn, ông Kishida bênh vực quan điểm ủng hộ các chính sách năng lượng hạt nhân. "Điều quan trọng là chúng ta phải khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân" - ông Kishida thẳng thắn trả lời các câu hỏi của Yukio Edano – lãnh đạo đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) về chính sách của chính phủ về năng lượng bền vững và liệu điện hạt nhân có nằm trong kế hoạch hay không.

Năng lượng hạt nhân vốn là chủ đề gây tranh cãi ở Nhật Bản, đặc biệt kể từ sau trận động đất năm 2011 kéo theo cơn sóng thần khủng khiếp tấn công các khu vực ven biển, trong đó có nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima, phía bắc Tokyo, và gây ra một trong những thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới. Sau đó, Nhật đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân vì trận thiên tai đã phơi bày nhiều sai sót trong quy định và giám sát.

Ông Kishida sẽ dẫn dắt đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc tổng tuyển cử ngày 31/10 và phe đối lập có thể sẽ chất vấn tân Thủ tướng về cương lĩnh của đảng cầm quyền. Theo một bản dự thảo mà hãng tin Reuters có được, LDP muốn tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng nếu có thể. 

Thanh Hảo

Đảng cầm quyền Nhật muốn tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

Đảng cầm quyền Nhật muốn tăng mạnh chi tiêu quốc phòng

Truyền thông Nhật đưa tin, trong thông điệp vận động tranh cử hé lộ trước cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện vào ngày 31/10, Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền sẽ kêu gọi tăng mạnh chi tiêu quốc phòng cho đất nước.