Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tuyên bố người tị nạn Syria và Iraq sẽ phải rời khỏi Đức ngay khi IS bị đánh bại.

Chính sách mở cửa cho người tị nạn của Đức vẫn đang hứng chịu nhiều chỉ trích và Thủ tướng Merkel đang cố làm cho những người phản đối bà phải nín lặng.

Thủ tướng Đức Merkel hiện vẫn giữ vững lập trường bất chấp sức ép ngày càng tăng trong việc giới hạn người tị nạn, đặc biệt là sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công tình dục ở Cologne.

Năm ngoái, khoảng 1,1 triệu người tị nạn đã vào nước Đức, trong số này có nhiều người chạy trốn xung đột ở Syria và Iraq.

{keywords}
Người tị nạn bất chấp nguy hiểm tìm đường tới châu Âu (Ảnh Atimes)

Nhà nữ lãnh đạo quyền lực nhất thế giới này tuyên bố: "Chúng ta cần...nói với người tị nạn rằng đó chỉ là cư trú tạm thời, và nước Đức hy vọng, một khi hòa bình được tái lập ở Syria, một khi IS bị đánh bại tại Iraq, các vị hãy trở về nước với những kiến thức mà các vị đã thu nhận được".

Thủ tướng Đức cho hay, 70% người tị nạn từ Nam Tư cũ chạy sang Đức vào những năm 1990 đã hồi hương.

Bà Merkel kêu gọi các quốc gia châu Âu khác hãy mở rộng vòng tay giúp đỡ hơn nữa vì "số người cần trợ giúp phải giảm hơn nữa và không được tăng thêm, đặc biệt là vào mùa xuân".

Tuần trước, chính phủ liên minh của bà Merkel đã ủng hộ một luật mới nhằm trục xuất dễ dàng hơn các công dân nước ngoài phạm tội.

Tháng 8/2015, với việc hoan nghênh những người tị nạn chưa đăng ký, bà Merkel đã nới lỏng các quy định cho phép người tị nạn vào Đức. Kết quả là, nhà lãnh đạo này đối mặt với tình trạng nhân đạo khẩn cấp, hàng chục nghìn người tị nạn ùn ùn kéo tới Đức. Lý giải cho quyết định của mình, bà Merkel cho hay, đó là nhằm thể hiện "bộ mặt thân thiện của Đức" với thế giới.

  • Hoài Linh