Tổng thống Trump ngày 18/6 đã đăng đàn Twitter thông báo về động thái đột ngột trên của ông Shanahan. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, quyết định của ông Shanahan bắt nguồn từ mong muốn "có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình".

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo báo RT, việc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan xin rút lui được tin có liên quan đến quá trình kiểm tra lý lịch đời tư của ông, một thủ tục trong quy trình chính thức phê duyệt ông làm lãnh đạo Lầu Năm góc.

Cùng ngày 18/6, truyền thông Mỹ đưa tin, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang tìm hiểu về một vụ ẩu đả năm 2010 giữa ông Shanahan và vợ ông vào thời điểm đó. Cả hai buộc tội nhau bắt đầu vụ xô xát trước, nhưng ông Shanahan luôn khẳng định chưa bao giờ tấn công vợ cũ.

"Tôi tin việc tôi tiếp tục quá trình phê duyệt bổ nhiệm sẽ buộc ba đứa con của mình phải nhớ lại một chương đau thương trong cuộc sống gia đình chúng tôi và làm tái nứt toác những vết thương chúng tôi đã mất nhiều năm để chữa lành. Rốt cuộc, sự an toàn và hạnh phúc của bọn trẻ là ưu tiên cao nhất của tôi", ông Shanahan nhấn mạnh trong một tuyên bố lý giải quyết định ra đi.

Trong thông điệp của mình, Tổng thống Trump cũng thông báo, Bộ trưởng Lục quân đương nhiệm Mark Esper sẽ thay ông Shanahan làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Esper đảm nhiệm ghế lãnh đạo Lục quân kể từ năm 2017. Trước đó, ông từng là Phó chủ tịch phụ trách các quan hệ với chính phủ tại Raytheon, một nhà thầu quốc phòng lớn chuyên sản xuất các tên lửa dẫn đường và thiết bị điện tử. Ông Esper được tạp chí The Hill vinh danh là nhà vận động hàng lang hàng đầu của doanh nghiệp trong các năm 2015 và 2016.

Trước khi được bổ nhiệm vào Lầu Năm góc, ông Shanahan từng làm quản lý tại bộ phận kinh doanh trực thăng của Boeing, một nhà thầu quân sự lớn khác của Mỹ.

Tuấn Anh