Thái Lan vừa bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia - Tướng Prem Tinsulanonda làm người nhiếp chính lâm thời trong khi Thái tử xin hoãn lên ngôi để có thời gian để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej.


Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam đã xác nhận về việc bổ nhiệm này vào tối 14/10, trang ABC đưa tin.

{keywords}

Tướng Prem Tinsulanonda (Ảnh: SCMP)

Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, ngày 13/10, tuyên bố Thái Lan sẽ để tang Quốc vương Bhumibol Adulyadej một năm và Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ là người kế vị vua cha.

Tuy nhiên, Thái tử đã xin hoãn lên ngôi để có thêm thời gian cùng với người dân để tang vua cha.

Trong thời gian đó, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Hoàng gia, Tướng Prem Tinsulanonda sẽ tạm thời nhiếp chính. Ông Tinsulanonda (96 tuổi), từng giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 1980-1988.

Bangkok Post hôm 15/10 cho biết việc bổ nhiệm này được thực hiện theo điều 24 trong Hiến pháp Thái Lan, cho phép chủ tịch Hội đồng Cơ mật trở thành người nhiếp chính khi ngai vàng bị bỏ trống.

Sầm Hoa

Giây phút chứng tỏ uy quyền của Quốc vương Thái Lan

Hình ảnh hai vị tướng quỳ phục, nghe Quốc vương Bhumibol Adulyadej khiển trách vào ngày 20/5/1992 có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử Thái Lan.

Người Thái xếp hàng dài chờ tiễn biệt Quốc vương

Thi hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej đã được đưa từ bệnh viện Siriraj về Cung điện Hoàng gia, nơi tiến hành các thủ tục quốc tang.

Thái Lan sẽ ra sao khi Quốc vương tạ thế?

Việc kinh doanh trên toàn Thái Lan sẽ tạm ngừng, một lễ tang trọng thể sẽ diễn ra.

Cuộc đời Quốc vương Thái Lan qua ảnh

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej là vị quân vương trị vì lâu nhất trên thế giới, người được coi là biểu tượng của tinh thần đoàn kết tại một quốc gia từng trải qua nhiều biến động.

Vì sao Thái tử Thái Lan chưa muốn kế vị?

Việc bổ nhiệm người nối ngôi cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được công bố sau vì Thái tử muốn có thời gian để tang cùng với người dân.