Các đại biểu Hạ viện Nga (Duma quốc gia) vừa thông qua một dự luật cấm sử dụng hình ảnh của các nhân vật nổi tiếng hoặc các lãnh đạo đảng như Tổng thống Vladimir Putin trong chiến dịch tranh cử mà họ không phải là ứng viên.


Hãng tin News Week dẫn thông tin từ trang web của Quốc hội Nga cho hay, dự thảo luật đã được Đảng Dân chủ Tự do Nga đệ trình lên Hạ viện hồi tháng 12/2015 và nhận được sự ủng hộ đa số trong một cuộc bỏ phiếu, với 341 phiếu thuận trong tổng 450 phiếu. Nếu qua hai vòng bỏ phiếu nữa, dự luật sẽ được trình lên Kremlin và được ký thành luật.

{keywords}
Một xe buýt chạy qua một poster vận động tranh cử cho Tổng thống Vladimir Putin ở  Krasnoyarsk, Nga hồi tháng 3/2012. (Ảnh: Reuters)

Các tác giả của dự luật muốn đưa hình ảnh các nhân vật chính trị nổi tiếng ra khỏi các chiến dịch tranh cử, đặc biệt là cuộc bầu cử Duma quốc gia vào tháng 9 tới đây.

Tổng thống Putin không phải là một ứng viên tranh cử vào Duma quốc gia nên việc dùng một poster có một ứng viên đứng cạnh ông là không thể chấp nhận được", Yaroslav Nilov, News Week dẫn lời một trong ba tác giả của dự luận nói.

Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất dưới sự dẫn dắt của Thủ tướng Dmitry Medvedev và do Tổng thống Putin thành lập, nằm trong số những đảng chịu ảnh hưởng lớn nhất của dự luật mới vì đảng này liên tục công bố các quan hệ của mình với Tổng thống.

Thanh Hảo

Lời mời bất ngờ của Putin

Tổng thống Vladimir Putin vừa lên tiếng mời người Do Thái nhập cư vào Nga, trong bối cảnh nạn bạo lực bài dân sắc tộc này đang tăng mạnh ở châu Âu.

Putin - Obama bất ngờ điện đàm

Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm 13/1, có cuộc điện đàm bất ngờ với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để bàn về một loạt các vấn đề nóng của thế giới.

Putin giải mã tham vọng toàn cầu của Nga

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với một tờ báo nước ngoài trong năm 2016, Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến tham vọng toàn cầu của Nga và khẳng định nước ông không cố trở thành một siêu cường.