Với tỉ lệ 274 phiếu thuận và 175 phiếu chống, Quốc hội Mỹ lần đầu tiên đã nêu ra Nghị quyết Quyền hạn Chiến tranh, vốn đã có từ mấy chục năm nay, để tìm cách chấm dứt sự can dự của Mỹ vào cuộc chiến ở Yemen. Nghị quyết đã trở thành một cuộc đối đầu giữa Quốc hội và Tổng thống Donald Trump, người đã đe dọa sẽ phủ quyết nó. Nhà Trắng cho biết, đạo luật có những “lo ngại về hiến pháp nghiêm trọng”.

Nghị quyết Quyền hạn Chiến tranh (War Powers Resolution) đã có từ năm 1974, nhằm mục đích ngăn cản không cho Tổng thống Mỹ can dự vào cuộc chiến ở nước ngoài mà không có sự phê chuẩn của Quốc hội.

{keywords}
Nghị sĩ Eliot Engel (trái) và Nghị sĩ Michael McCaul. Ảnh: AP.

“Tổng thống sẽ phải đối mặt với thực tế rằng Quốc hội sẽ không còn chối bỏ nghĩa vụ hiến pháp của mình về mặt chính sách quốc tế nữa”, nghị sĩ Eliot Engel, thành viên Đảng Dân chủ kiêm Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện nói.

Yemen đã rơi vào một cuộc nội chiến hồi tháng 9/2014, sau khi phiến quân Houthi đã tràn vào thủ đô và lật đổ chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhận. Liên minh quân sự do Ảrập Xêút dẫn đầu đã chống lại lực lượng phiến quân chỉ vài tháng sau đó.

Vào thời điểm đó, Mỹ cũng đã cung cấp tin tình báo, trang thiết bị và binh lính tới để hỗ trợ liên quân Ảrập Xêút chống lại lực lượng nổi dậy Houthi. 

Cuộc xung đột ở Yemen đã bế tắc nhiều năm. Hàng ngàn người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Ảrập Xêút vào hạ tầng dân sự, và hàng triệu người dân Yemen sống trong cảnh nghèo đói. Chiến tranh đã tàn phá nền kinh tế của Yemen.

Tuấn Trần