Trong một phiên họp bất thường hôm 1/1 theo giờ địa phương (sáng sớm 2/1 giờ Việt Nam), với 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Thượng viện Mỹ dưới sự kiểm soát của phe Cộng hòa đã thông qua Dự luật Cấp phép quốc phòng (NDAA) năm tài khóa 2021, bất chấp sự phản đối của Tổng thống Trump.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump phản đối mạnh mẽ việc thông qua dự luật NDAA năm tài khóa 2021. Ảnh: NYmag

Động thái diễn ra sau khi Hạ viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ cũng có hành động tương tự, phê chuẩn dự luật với tỷ lệ ủng hộ áp đảo (322 phiếu thuận và 87 phiếu chống).

Theo AP, diễn biến đồng nghĩa các nhà lập pháp đã vô hiệu hóa quyền phủ quyết của ông Trump đối với dự luật trị giá 740 tỷ USD, bảo đảm tăng 3% lương cho các binh sĩ Mỹ, định hướng chính sách quốc phòng, củng cố các quyết định về cấp quân, các hệ thống vũ khí mới và sự sẵn sàng của quân đội, chính sách nhân sự và các mục tiêu quân sự khác.

Giới quan sát nhận định, động thái là đòn giáng mạnh đối với tổng thống sắp mãn nhiệm khi ông chỉ còn vài tuần trước khi rời Nhà Trắng và 2 ngày trước khi Quốc hội mới của Mỹ chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump ngày 23/12/2020 đã phủ quyết NDAA năm tài khóa 2021 vì coi dự luật dài 4.500 trang này là "món quà đối với Nga và Trung Quốc".

Theo BBC, ông Trump cho rằng, dự luật mới "không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng và có những điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân đội, mâu thuẫn với nỗ lực của chính quyền do ông đứng đầu nhằm đặt nước Mỹ lên hàng đầu trong các hành động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia". Lãnh đạo Nhà Trắng cũng tuyên bố các biện pháp hạn chế đưa quân về nước trong dự luật là "chính sách tồi" và "vi phạm Hiến pháp".

Tuấn Anh

Lo người trung thành với ông Trump, ông Biden thay mật vụ bảo vệ

Lo người trung thành với ông Trump, ông Biden thay mật vụ bảo vệ

Mật vụ Mỹ dự kiến sẽ cử một đội mới tới bảo vệ Tổng thống đắc cử Joe Biden trước những lo ngại rằng các đặc vụ cũ có thể trung thành với đương kim lãnh đạo Nhà Trắng Donald Trump.

Ông Trump nổi giận với phe Cộng hòa vì gói cứu trợ Covid-19

Ông Trump nổi giận với phe Cộng hòa vì gói cứu trợ Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công kích đảng Cộng hòa của ông vì đã chặn đề nghị hỗ trợ Covid-19 tại Thượng viện, ủng hộ một dự luật quân sự, không giúp ông phản đối những vấn đề về bầu cử và kiểm duyệt truyền thông xã hội.