Tập thứ năm của phim tài liệu “Không khoan nhượng” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 19/1 đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để thu lợi bất chính ít nhất 90 triệu Nhân dân tệ của cựu Bí thư thành ủy Hàng Châu, ông Chu Giang Dũng.

“Tất cả sai lầm và tội lỗi đều bắt nguồn từ tôi. Không có quyền lực của tôi, thì em trai tôi, Chu Kiến Dũng không là ai hết. Cậu ấy không thể làm được bất cứ việc gì nếu không có sự giúp đỡ của tôi”, Chu Giang Dũng thừa nhận.

{keywords}
Cựu quan chức Trung Quốc Chu Giang Dũng. Ảnh: CCTV

Theo tờ China Daily, Chu khi còn đương chức đã lợi dụng chức vụ của bản thân để nâng đỡ việc làm ăn cho em trai, đồng thời thông qua Chu Kiến Dũng để nhận một lượng lớn tiền hối lộ từ các doanh nghiệp.

“Ông ta nghĩ rằng mình có thể dựa vào danh nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ các doanh nghiệp lớn ở một số thành phố như Chu San, Ôn Châu và Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, để em trai Chu Kiến Dũng ở phía sau có thể trục lợi. Có như vậy, thì thủ đoạn làm giàu bất chính của họ mới khó bị vạch trần”, ông Tăng Khắc Hiếu, thành viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, nhận định.

{keywords}
Đồng phạm Chu Kiến Dũng. Ảnh: CCTV

Theo cựu Bí thư thành ủy Hàng Châu, em trai muốn làm ăn nên ông ta đã giới thiệu cho nhiều tập đoàn để hợp tác. “Bởi tôi là người đã thiết lập sự kết nối, nên bản thân dần dần sa vào vũng lầy dùng quyền lực đổi tiền tài. Nó cứ như một lời nguyền vậy”, Chu Giang Dũng nói.

Chu cho mở công ty hóa dầu Du Nhuận sử dụng vốn, trang thiết bị và đất công. Sau đó, Chu Kiến Dũng sẽ âm thầm ‘biến’ công ty trên thành tập đoàn riêng và lợi dụng sức ảnh hưởng của anh trai để trục lợi. Số tiền bất chính hai người này thu được từ công ty trên lên tới hơn 7 triệu Nhân dân tệ.

Về sau, Chu Kiến Dũng cùng một doanh nhân có tên Chu Văn Dũng thành lập doanh nghiệp tư là công ty hóa dầu Vĩnh Nhuận. Toàn bộ chi phí thành lập công ty lên tới hơn 14 triệu Nhân dân tệ sẽ được doanh nhân Chu Văn Dũng chi trả, sau đó người này có được ô dù chống lưng từ quan chức Chu Giang Dũng.

Ngoài việc dùng vốn cùng đất công để thành lập các doanh nghiệp tư và từ đó trục lợi, Chu Giang Dũng cũng sử dụng quyền lực để giúp các doanh nghiệp do em trai điều hành thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Cụ thể, Công ty hóa dầu Vĩnh Nhuận vào năm 2014 đã bị cơ quan công an tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc điều tra về việc xả chất thải lên đất nông nghiệp ở tỉnh này. Chu Giang Dũng sau đó lợi dụng chức vụ của bản thân để khiến mọi chuyện êm xuôi. “Tôi đã dùng quyền lực của mình để xoay chuyển tình thế, khiến vụ việc lẽ ra phải khởi tố hình sự được giải quyết bằng phạt hành chính. Từ đó, biến chuyện lớn thành chuyện nhỏ”, Chu nói.

Theo tờ China Daily, Chu Giang Dũng vào tháng 8 năm ngoái đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ và điều tra với cáo buộc “vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng”.

Video: CCTV

>> Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Quan tham Trung Quốc khai mánh vơ vét tiền bạc bất chính

Quan tham Trung Quốc khai mánh vơ vét tiền bạc bất chính

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” có đề tài chống tham nhũng gần đây đã công bố quá trình nhận hối lộ của cựu quan chức Trung Quốc Vương Phú Ngọc.

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Bên trong biệt phủ 7,26 hecta của quan tham Trung Quốc

Cựu quan tham Trung Quốc Trần Cương gần đây đã có những chia sẻ về biệt phủ rộng hơn 7,26 hecta mà ông này sở hữu khi đương chức.