Yang Guowen, cựu Bí thư Đảng ủy quận Jining, thành phố Ulanchabu, Nội Mông, gần đây đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Tongliao kết tội nhận hối lộ và không giải trình được tài sản của mình, Procuratorial Daily đưa tin.

{keywords}
Yang Guowen tại tòa. (Ảnh: SCMP)

Bài báo trên Procuratorial Daily cho biết, Yang (58 tuổi) đã nhận nhiều hối lộ đến nỗi ông ta cần phải tìm chỗ để cất giấu của cải. Được truyền cảm hứng từ các bộ phim gián điệp, Yang đã giấu chúng tại những vị trí như chuồng gà, đống củi và những thùng nước bỏ không.

Các nhà điều tra sau đó ước tính, những tài sản mà Yang cất giấu, trong đó có tiền, vàng và những chiếc đồng hồ đắt tiền, có trị giá hơn 20 triệu NDT (gần 70 tỷ đồng).

Yang, từng là ủy viên của Ủy ban Thường trực Đảng ủy Ulanchabu, cũng được phát hiện là chủ sở hữu của 8 bất động sản mà ông ta không kê khai với các nhà chức trách.

Trang tin The Paper có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, Yang đã gạ gẫm người thân giúp đỡ để giấu hơn 80 triệu NDT (hơn 276 tỷ đồng) trong các tài khoản ngân hàng của họ.

Yang bị phát hiện nhận hối lộ từ hơn 110 doanh nhân và các quan chức trong 14 năm đương chức để đổi lấy phê chuẩn việc thăng quan tiến chức và duyệt các hợp đồng chính phủ.

Tuy nhiên, ông ta từng được cho là một cán bộ "ngay thẳng" và được ca ngợi vì trả lại hơn 1 triệu NDT tiền hối lộ khi ông ta còn làm việc tại cấp cơ sở. Yang bị "ngã ngựa" sau khi có người đứng ra tố cáo việc Yang mua một ngôi nhà cho con gái ở Bắc Kinh.

Yang bắt đầu là cán bộ cấp thấp tại phòng tài chính huyện Liangcheng, Nội Mông vào năm 1981. Ông ta đã giữ vị trí này trong suốt 20 năm và sau đó được thăng chức làm bí thư đảng ủy huyện Liangcheng. Năm 1998, Yang trở thành Phó thị trưởng thành phố Fengzhen.

Sau khi sự nghiệp của Yang tiêu tan, vợ của ông ta nói với Procuratorial Daily rằng: "Nhận nhiều hối lộ thế có ích gì? Chúng tôi không thể gửi tiền vì chúng tôi sợ bị bắt. Cuối cùng, chỉ để ở những nơi cất giấu tạm thời".

Tham nhũng đã trở thành một vấn nạn phổ biến tại Nội Mông. Trong vòng hai năm qua, một loạt các quan chức cấp cao trong khu vực này đã bị điều tra vì tham nhũng và vi phạm kỷ luật, trong đó có Meng Fanyou, cựu Thư ký của Ủy ban Chính pháp thành phố Chifeng; Hou Fengqi, cựu Bí thư thành phố Wuhai; He Yonglin, cựu Bí thư thành phố Bayannur.

Sầm Hoa