Nuôi cả "tiểu đoàn" nhân tình, nướng sạch vào cờ bạc, trò chơi điện tử… là một vài trong số muôn kiểu xài tiền hối lộ của quan tham Trung Quốc.

Xây trường, sửa chùa

Theo Tân Kinh báo, mới đây tòa án tỉnh Hải Nam đã tuyên phạt Lư Dũng, nguyên Phó bí thư Huyện ủy Đăng Mại 15 năm tù, vì trong 4 năm đương chức đã nhận hối lộ hơn 9 triệu NDT (31,5 tỷ VND). Điều khác biệt của viên quan tham này là “không nhận hoặc chỉ nhận một phần tiền từ người lạ. Nếu không giải quyết được việc thì trả lại tiền”.

{keywords}
Quan tham Lư Dũng

Lư Dũng còn có kiểu hành xử khác người nữa, là đem tặng toàn bộ tiền nhận hối lộ cho một trường tiểu học, chuyển giấy biên nhận tiền của nhà trường cho người đưa hối lộ. Quan tham dùng tiền vơ vét được để mua nhà, sắm xe, đầu tư, mua đồ cổ… là chuyện thường ngày, nhưng kiểu như Lư Dũng thì quả ít thấy.

Trước đó, vào tháng 12/2013, nguyên Phó chủ tịch Chính Hiệp thành phố Thâm Quyến Hoàng Chí Quang bị tòa án tuyên phạt 14 năm tù vì tội nhận hối lộ và tàng trữ súng trái phép. Sự kiện này đã gây tranh cãi kịch liệt trong dư luận, bởi Quang từng lấy tên con trai của ông ta để quyên tặng toàn bộ 1 triệu NDT tiền nhận hối lộ cho một nhà chùa.

Tòa án Quảng Châu khi xử phúc thẩm đã không nhận định Quang phạm tội nhận hối lộ, nhưng sau đó Viện Kiểm sát thành phố đã kháng tố. Qua điều tra lại thì Hoàng Chí Quang đã nhận lời ủy thác của sư trụ trì nhà chùa, chủ động tìm doanh nhân để “đề nghị quyên tặng”. Tháng 11/2014, Tòa án tỉnh Quảng Đông xử chung thẩm, kết luận hành vi của Quang là nhận hối lộ và tăng án phạt thêm một năm nữa.

Tháng 8/2015, Phụng Vinh Trăn, Tổng giám đốc Công ty đầu tư Phòng Thành (Quảng Tây), bị xử phạt 12 năm tù vì tội tham nhũng. Trong quá trình truy tìm tang vật, các nhân viên điều tra phát hiện, từ 2010 - 2013, Trăn đã chi 500.000 NDT tiền nhận hối lộ cho quê nhà làm cầu, sửa đường, mở xưởng… dưới danh nghĩa em trai của ông ta.

Tuy nhiên tòa án huyện vẫn kết tội Trăn lợi dụng chức quyền, nhận hối lộ của người khác 4,93 triệu NDT, trong đó bao gồm cả khoản 500.000 NDT nói trên.

Bao cả trăm tình nhân  

Quan tham vung tiền vơ vét được để bao nuôi người tình có lẽ là trường hợp phổ biến nhất. Tháng 10/2008, Vạn X biếu 1 triệu NDT cho ông Vương Quốc Viêm, Bí thư Đảng ủy Đại học Hàng không Nam Xương, nhưng bị từ chối. Khoản tiền đó vẫn do “người trung gian” giữ. Đến tháng 8/2011, khi cô nhân tình họ Chu mở quán ăn, Vương đã nhận tiền đó để đưa cho Chu.

Một trường hợp khác, vào năm 2005, được Viêm đồng ý, Trần B đã chuyển 380.000 NDT tiền hối lộ Viêm dưới dạng cổ phần nhà hàng cho cô Dương, một nhân tình khác của ông ta.  

{keywords}
Từ Kỳ Diệu có tới 146 cô nhân tình

Tuy nhiên, nổi tiếng nhất phải kể đến Từ Kỳ Diệu, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Giang Tô. Diệu nổi tiếng vì bao nuôi tới 146 người tình. Sau khi ông ta bị bắt, các nhân viên điều tra đã tìm được trên người ông ta một cuốn sổ, trong có ghi chi chít tên tuổi các người tình.

Trong số này, đáng chú ý có cả một cặp mẹ con. Để “phụng dưỡng” cho cả tiểu đoàn người tình đó, Từ Kỳ Diệu phóng tay ký để nhận hối lộ. Có khoản lên tới 20 triệu NDT.

Theo báo chí, một lần Diệu phải vào bệnh viện điều trị chứng đau thắt ngực. Nữ hộ lý 40 tuổi họ Vương tận tình chăm sóc Diệu và trở thành tình nhân của ông ta. Sau đó, Vương nhờ người tình tìm việc giúp cho con gái mới học xong, nào ngờ con gái cũng thành "miếng mồi" của người tình. Sau này, Từ Kỳ Diệu đã nhận án phạt tử hình về tội hối lộ, nhưng được hoãn thi hành 2 năm.

Cách đây không lâu, Trần Trọng Hoài, Đảng ủy viên Sở Tài nguyên đất đai Quảng Tây, Cục trưởng Đo vẽ bản đồ, đã bị phạt tù vì nhận hối lộ. Hoài đã dùng số tiền kiếm được để mua nhà và sắm đồ cho bản thân, đồng thời chi rất nhiều tiền để duy trì quan hệ ngoài luồng với tình nhân.

Nhận hối lộ để vợ ra đĩa CD

Đó là trường hợp của Hoàng Khải Chu, nguyên Trưởng phòng, Phân Cục Công thương khu Bảo An, Thâm Quyến. Chu có hơn 20 lần nhận hối lộ. Chu khai với cơ quan điều tra, do vợ là ca sĩ muốn ra CD, nên ông ta tìm đến các đối tác “huy động ít tiền tài trợ”.

{keywords}
Quan tham Hoàng Chí Quang

Một vụ án “quan nhỏ tham nhũng lớn” điển hình được Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương nêu lên là Thẩm Quảng, cán bộ cấp trưởng phòng ở Hiệp hội chăn nuôi Trung Quốc. Năm 2010, Quảng phải nhận án 15 năm tù giam. Cuối tháng 10/2015 đến lượt vợ Quảng nhận 3 năm tù vì che giấu tội phạm. Trong 3 năm tại vị, Quảng đã tham ô 12 triệu NDT tiền công để “giúp” vợ mở công ty kinh doanh, hoặc trả nợ do làm ăn thua lỗ.

Chơi điện tử, đánh bạc

Tháng 9/2015 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật tỉnh ủy Quảng Đông cho biết, Phùng Thanh Hoa, Cục phó Xây dựng nhà ở thị xã Thanh Viễn, một “cán bộ trẻ đầy tiềm năng”, đã nhận hối lộ hàng triệu NDT để chơi game trực tuyến và mua sắm thiết bị trò chơi điện tử…

Hoàng Vỹ Minh, Chủ nhiệm Trung tâm Dịch vụ khu phố Đại Bằng, Thâm Quyến, cũng thuộc nhóm nhận hối lộ để phục vụ ham muốn cá nhân. Chỉ là quan chức loại “tép riu”, nhưng Minh vẫn vơ vét, vòi vĩnh hối lộ từ dân chúng rồi ném hết vào cờ bạc. Ngày 6/7/2015, Tòa án Thâm Quyến đã tuyên phạt Minh án chung thân vì nhận hối lộ 10,47 triệu NDT và đánh bạc.

Ngô Tuyết