{keywords}
Lính thuỷ đánh bộ Trung Quốc tập huấn tại Tân Cương. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang thách thức sức mạnh Mỹ xa hơn nữa. Các xưởng đóng tàu đã hạ thuỷ hai tàu đổ bộ tấn công mới Type 075, tạo nên mũi nhọn cho một lực lượng viễn chinh, tương tự như quân đoàn lính thuỷ đánh bộ Mỹ.

Lực lượng mới này của Trung Quốc sẽ tự chủ - có khả năng triển khai đơn độc với các vũ khí hỗ trợ khi tham chiến ở nơi xa hoặc thể hiện sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

Tàu Type 075, với độ choán nước 40.000 tấn, là một dạng tàu sân bay cỡ nhỏ, có khả năng chứa tới 900 binh sĩ và đủ không gian cho các thiết bị hạng nặng cùng tàu đổ bộ, theo nhận định của các chuyên gia từng nghiên cứu ảnh vệ tinh và ảnh chụp các tàu này.

Ban đầu, mẫu tàu mới chứa được 30 trực thăng, sau đó có thể chở nhiều chiến đấu cơ, nếu Trung Quốc chế tạo được các máy bay cất cánh thẳng đứng và có đường băng ngắn như chiến đấu cơ F-35B của Mỹ.

Chiếc Type 075 đầu tiên được hạ thuỷ vào tháng 9/2019 và chiếc thứ hai vào tháng 4/2020, truyền thông quân sự chính thức của Trung Quốc đưa tin. Tàu Type 075 thứ ba đang được đóng. Hải quân Trung Quốc có thể có 7 con tàu kiểu này hoặc hơn.

Các nhà bình luận quân sự Trung Quốc cho hay, các xưởng đóng tàu trong nước đang đóng và hạ thuỷ tàu đổ bộ nhanh tới mức giống như “thả bánh hấp xuống nước”, trong bối cảnh cạnh tranh quân sự giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng gay gắt.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố, các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông của Trung Quốc là phi pháp. Đáp lại, Trung Quốc nói, lập trường của Mỹ làm tăng căng thẳng và xói mòn ổn định ở khu vực.

Lực lượng đổ bộ của Trung Quốc hiện vẫn tụt sau Mỹ, song tốc độ lớn mạnh của quân đội Trung Quốc đã dần làm dịch chuyển sự cân bằng quyền lực ở châu Á. Trong hai thập niên qua, Trung Quốc đã khiển khai nhiều tên lửa và các hạm đội ngầm lẫn trên bề mặt nước.

Trung Quốc cũng đang mở rộng lực lượng lính thuỷ đánh bộ. Trung Quốc hiện có 25.000 tới 35.000 lính thuỷ đánh bộ đã được huấn luyện và trang bị đầy đủ để có thể đổ bộ và chiến đấu xa bờ, theo ước tính của Mỹ và Nhật. Quân số đã tăng mạnh, từ mức 10.000 năm 2017.

Theo các nhà phân tích Trung Quốc lẫn phương Tây, các tàu đổ bộ mới và lực lượng lính thuỷ đánh bộ được huấn luyện đặc biệt là một phần của chiến lược hiện đại hoá nhanh chóng của PLA, giúp thúc đẩy hoả lực cũng như ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh ra xa biên giới.

Hoài Linh

Trung Quốc đang đánh mất những người bạn khi cần?

Trung Quốc đang đánh mất những người bạn khi cần?

Trung Quốc đang nhanh chóng đánh mất những người bạn khi nước này cần họ nhất.

Nhật bác đòi hỏi của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

Nhật bác đòi hỏi của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp

Bắc Kinh đầu tháng này phàn nàn với Tokyo về chuyện tàu đánh cá Nhật xâm phạm lãnh hải Trung Quốc gần nhóm đảo tranh chấp tại biển Hoa Đông.