Theo báo RT, các khí tài quân sự tối tân được trình làng tại Triển lãm công nghệ thường niên lần thứ 38 của tập đoàn Kantanka ở thủ đô Accra của Ghana.

Đoạn băng ghi hình tại sự kiện cho thấy, chiếc xe bọc thép chuyên chở quân nhân (APC) kích cỡ "khủng" và các binh sĩ diện "siêu giáp" đang di chuyển chầm chậm vào khu trung tâm tổ chức sự kiện, trong tiếng reo hò tán thưởng của đám đông khán giả.

Một đoàn đại biểu, gồm các quan chức quân sự cấp cao của nước sở tại, sau đó đã đích thân kiểm tra mẫu xe quân sự mới.

Nhà sản xuất không tiết lộ bất kỳ thông số kỹ thuật nào về các hệ thống vũ khí mới với công chúng. Tuy nhiên, các nhân chứng ước lượng, chiếc APC cao khoảng 4 mét và dài gấp 3 lần kích thước đó.

Xe được trang bị một khẩu súng ở trên nóc cùng một giàn ống giống các bộ phận phóng khói ngụy trang. Ngoài thiết bị tính khoảng cách laser, chiếc APC còn có nhiều lỗ đặt súng và cửa sập, cho phép binh lính sử dụng vũ khí cá nhân. Phần thùng sau xe có cấu tạo khá giống bộ phận nâng thủy lực của xe tải, với nhiều máy quay được lắp đặt xung quanh.

Các chuyên gia quân sự nhận định, kích thước cồng kềnh cùng khả năng tự giải phóng mặt bằng khiêm tốn của APC báo hiệu, xe có thể gặp hạn chế về khả năng hoạt động trên các địa hình xấu.

Trong khi đó, bộ siêu giáp bảo vệ binh sĩ tỏ ra đáng tin cậy, dù video cho thấy, một bộ giáp trình làng bị gãy một trong các ống đính ngoài, có vẻ là dây thủy lực. Tuy nhiên, sự cố không ảnh hưởng tới màn trình diễn của người đàn ông đang mặc nó. Anh tiếp tục bước đi một cách chậm rãi nhưng vững chắc.

Hiện vẫn chưa rõ bộ siêu giáp nói trên có thể tăng khả năng tải trọng, sức mạnh hay vận tốc của binh sĩ dùng nó hay không.

Tuấn Anh