TOS-1A, mệnh danh "rồng phun lửa" là một trong những vũ khí uy lực mạnh của quân đội Nga. Hệ thống được trang bị 24 quả tên lửa nhiệt, có khả năng hủy diệt mọi thứ trong phạm vi diện tích rộng hàng chục ngàn m2.

Theo báo RT, TOS-1A đã có màn phô diễn sức mạnh hiếm hoi trong một cuộc tập trận ở vùng Leningrad, Nga. Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 4/2 cho thấy hệ thống vũ khí này đang di chuyển về vị trí, nạp đạn và cuối cùng khai hỏa, thổi bay các mục tiêu giả lập.

TOS-1A còn được biết đến với biệt danh "Solntsepyok" (Sức nóng mặt trời). Mặc dù có tên chính thức là "súng phun lửa hạng nặng" nhưng hệ thống này về cơ bản là các máy phóng đa tên lửa, sử dụng các tên lửa nhiệt không có dẫn đường 220mm và gắn trên khung của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.

Các chuyên gia Nga khẳng định, khi được trang bị đầy đủ hỏa tiễn, một "rồng phun lửa" TOS-1A có khả năng xóa sổ mọi binh lính, khí tài quân sự và gần như bất kỳ công sự nào của phe đối địch trong phạm vi tương đương khoảng 6 sân bóng đá, lên tới 40.000m2.

Tuy nhiên, tầm bắn của TOS-1A khá khiêm tốn, với các tên lửa nhiệt chỉ có khả năng tấn công mục tiêu ở cách xa nhất 6km.

Tuấn Anh