Washington đang tăng cường lực lượng ở Vịnh Ba Tư. Nhà Trắng tuyên bố, động thái nhằm ngăn chặn nguy cơ Iran "tấn công các lợi ích của Mỹ".

Theo báo RT, Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) không có ý định giữ bí mật chiến dịch hôm 13/5 nên cho đăng tải công khai những bức ảnh chụp các máy bay ném bom B-52 B-52H Stratofortress cất cánh từ căn cứ không quân Al Udeid gần Doha, Qatar.

{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters
{keywords}
Ảnh: Reuters

Dù không công bố cụ thể các chi tiết của sứ mệnh nhưng Lầu Năm góc nhấn mạnh, mục đích của chúng nhằm "bảo vệ các lực lượng và quyền lợi của Mỹ trong khu vực".

Các pháo đài bay Mỹ đã đến Trung Đông cuối tuần trước để tụ họp cùng nhóm hàng không mẫu hạm tấn công USS Abraham Lincoln và nhóm tàu đổ bộ USS Kearsarge.

Việc điều động đã giúp tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ quanh Vịnh Ba Tư với nhiều tàu chiến (gồm cả hàng không mẫu hạm, tàu khu trục và tuần dương hạm), một khẩu đội tên lửa Patriot, một đơn vị viễn chinh của thủy quân lục chiến Mỹ và đông đảo chiến đấu cơ.

Chính phủ Iran cáo buộc Washington đang xúc tiến "chiến tranh tâm lý" và thề sẽ dùng tên lửa hủy diệt các lực lượng Mỹ nếu CENTCOM cho động binh.

Tuấn Anh