“Hôm 12/1, oanh tạc cơ Tu-160M đã có chuyến bay thử nghiệm từ sân bay của Nhà máy Hàng không Kazan. Chuyến bay kéo dài 30 phút, ở độ cao 600m. Trong quá trình bay, các phi công thử nghiệm của Tupolev PJSC đã thực hiện một số bài tập để kiểm tra mức độ ổn định và khả năng điều khiển máy bay trên không”, trang quân sự Zvedza dẫn thông cáo báo chí của Tập đoàn Rostec nêu rõ.

{keywords}
Chiếc máy bay Tu-160M tham gia thử nghiệm hôm 12/1. Ảnh: UAC Russia

Theo hãng tin Sputnik, chương trình tái sản xuất phiên bản hiện đại hóa Tu-160M được khởi động theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Oanh tạc cơ Tu-160M vẫn giữ nguyên hình dáng bên ngoài, nhưng việc chế tạo sẽ được dựa trên cơ sở công nghệ kỹ thuật số.

“Toàn bộ chu trình sản xuất Tu-160 được khôi phục với phiên bản M, sử dụng động cơ, hệ thống điều khiển, định vị và kiểm soát vũ khí đã được cập nhật. Việc hiện đại hóa Nhà máy Hàng không Kazan đóng một vai trò quan trọng trong việc khôi phục sản xuất các loại máy bay độc nhất vô nhị”, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov nói.

Theo thông số kỹ thuật được Bộ Quốc phòng Nga công bố, máy bay ném bom Tu-160 có chiều dài 54,1m; chiều rộng sải cánh khi cụp và xòe lần lượt là 35,6m và 55,7m; chiều cao 13,1m. Tổ lái có 4 người. Trọng lượng rỗng của Tu-160 là 110 tấn, còn trọng lượng cất cánh tối đa là 275 tấn.

Phần mũi của mỗi chiếc oanh tạc cơ Tu-160 đều được lắp đặt một radar Obzor-K có khả năng phát hiện mục tiêu đối phương trên mặt đất hoặc trên không ở khoảng cách 300km, cùng một radar Sopka có nhiệm vụ theo dõi địa hình mặt đất khi nó bay ở độ cao thấp. Tu-160 có hai khoang vũ khí, mỗi khoang có thể chứa 6 tên lửa hành trình Kh-55 hoặc 12 tên lửa hạt nhân tầm ngắn RKV-15.

{keywords}
Ảnh: UAC Russia
{keywords}
Ảnh: UAC Russia

Video: Zvedza TV

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Oanh tạc cơ Nga tuần tra không phận Belarus

Oanh tạc cơ Nga tuần tra không phận Belarus

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã cho hai máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3 tuần tra không phận Belarus vào ngày 18/12.

Sức mạnh ‘Thiên nga trắng’ được Nga điều tới Belarus

Sức mạnh ‘Thiên nga trắng’ được Nga điều tới Belarus

Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã điều hai oanh tạc cơ Tu-160 tới Belarus, trong bối cảnh tình hình biên giới Belarus-Ba Lan khá bất ổn.