Truyền thông Mỹ đưa tin, vụ phóng thử diễn ra sớm 1/5 (giờ địa phương) tại căn cứ không quân Vandenberg ở miền nam bang California. Sau khi rời bệ phóng, siêu tên lửa Minuteman III lao vút đi trong không trung, di chuyển hết quãng đường 6.759km phía trên Thái Bình Dương trước khi găm trúng một mục tiêu giả định đặt trên đảo Kwajalein thuộc quần đảo Marshall.

Đoạn video do quân đội Mỹ vừa công bố cho thấy hầu hết những khoảnh khắc quan trọng của vụ phóng thử, ngoại trừ giai đoạn cuối khi tên lửa bắn trúng mục tiêu.

Theo Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ, vụ bắn thử Minuteman III lần này đã được lên lịch trước nhiều năm và không liên quan đến bất kỳ sự kiện nào đã và đang diễn ra trong khu vực hoặc trên thế giới.

Nhà chức trách Mỹ khẳng định, việc cho khai hỏa tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mạnh nhất của nước này nhằm "xác minh và chứng thực tính hiệu quả, sự sẵn sàng cũng như độ chính xác của hệ thống vũ khí".

Minuteman III hiện là mẫu ICBM phóng trên mặt đất, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân duy nhất đang biên chế hoạt động trong các lực lượng quân đội Mỹ. Siêu tên lửa này được đánh giá là khắc tinh của các hệ thống đánh chặn tân tiến nhất thế giới hiện nay, kể cả các thế hệ "rồng lửa" S-400 và S-500 mới nhất của Nga.

Các thông số kỹ thuật công khai hé lộ, Minuteman III là loại tên lửa 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn với trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,26m cùng đường kính thân 1,67m. Mẫu ICBM này có tầm bắn tối đa 13.000km với tốc độ đạt tới Mach 23 (28.176 km/h) thuộc hàng nhanh nhất thế giới hiện nay.

Minuteman III có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân thuộc các loại W62, W78 hay W87. Một số nguồn tin quân sự quả quyết, Mỹ hiện đã phát triển được hơn 1.000 đầu đạn hạt nhân chuyên sử dụng cho mẫu ICBM này. Tuy nhiên, trong vụ phóng thử mới tiến hành, Minuteman III không được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Tuấn Anh