Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/9 ra tuyên bố cho biết, khoảng 600 lính dù được thả từ một số máy bay vận tải quân sự Il-76MD-90A ở độ cao từ 600 - 1.000 mét vào ban đêm. Các binh sĩ phải dựa vào thiết bị nhìn đêm trong nhiệm vụ huấn luyện này vì họ phải đổ bộ khi trời tối đen hoàn toàn và trong "điều kiện thời tiết không thuận lợi".

Đoạn băng ghi hình do nhà chức trách Nga công bố cho thấy, các lính dù đang bước lên máy bay quân sự cùng với 9 thiết bị hạng nặng mỗi người phải mang theo trước khi được thả vào màn đêm. Sau đó là cảnh những binh sĩ này giao tranh với kẻ thù mô phỏng ngay sau khi đổ bộ xuống một khu vực huấn luyện ở vùng Pskov, tây bắc Nga. Một số phần của video được quay bằng camera quan sát ban đêm và hồng ngoại.

Theo yêu cầu, nhóm lính dù phải chiếm lấy một sân bay mô phỏng của kẻ thù và giữ nó cho đến khi các lực lượng khác xuất hiện. Tiếp đó, họ hành quân 100km đến một khu vực huấn luyện khác để phá hủy các mục tiêu mô phỏng của đối phương, xâm chiếm lãnh thổ và tổ chức các cuộc diễn tập phòng thủ cơ động và phòng thủ biên giới cấp nhà nước.

Theo báo RT, cuộc tập trận Zapad-2021 bắt đầu ngày 10/9, là sự kiện quy mô lớn, trải dài gần một nửa chiều rộng của châu Âu. Cuộc tập trận này chủ yếu quy tụ binh lính Nga và Belarus tham gia ở 14 khu vực huấn luyện khác nhau, từ biển Baltic tới các thành phố miền trung Nga như Voronezh và Nizhny Novgorod.

Các cuộc tập trận như trên được tổ chức 2 năm một lần nhằm sát hạch khả năng sẵn sàng chiến đấu của binh lính Nga và Belarus nhằm bảo vệ Nhà nước liên minh gấn kết giữa hai quốc gia.

Quân đội từ một số quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ và Mông Cổ cũng như các nước từng thuộc Liên Xô cũ như Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan cũng cử đại diện tham gia tập trận, nhưng chỉ chiếm một số lượng ít. Ước tính có khoảng 2.000 binh sĩ đến từ các nước ngoài liên minh Nga - Belarus đã có mặt.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tổng cộng có 200.000 lính cùng 80 máy bay và 760 khí tài hạng nặng, bao gồm cả 290 xe tăng và 15 tàu chiến, được huy động tham gia Zapad-2021. Dẫu vậy, các chỉ huy quân sự của Moscow nhấn mạnh, số lượng lính tham gia bất kỳ màn tập trận nào cũng không vượt quá 6.400 người, phù hợp với các yêu cầu của luật pháp quốc tế.

Tuấn Anh

 

Xem đặc nhiệm Nga tập trận rầm rộ gần biên giới Afghanistan

Xem đặc nhiệm Nga tập trận rầm rộ gần biên giới Afghanistan

Cuộc tập trận giữa binh sĩ Nga và Uzbekistan diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh tại Afghanistan thời gian gần đây hết sức bất ổn.

Xem hàng nghìn binh sĩ Nga-Trung Quốc tập trận giữa sa mạc

Xem hàng nghìn binh sĩ Nga-Trung Quốc tập trận giữa sa mạc

Giới quân sự nhận định, cuộc tập trận Zapad/Interaction-2021 giữa Nga và Trung Quốc sẽ giúp hai bên hiểu rõ hơn về phương thức tác chiến của nhau.