“Cuộc điều tra xác định tàu USS Connecticut đã đâm vào một ngọn núi ngầm chưa được khám phá và đưa vào hải đồ, khi con tàu đang hoạt động trên vùng biển quốc tế thuộc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", Hayley Sims, người phát ngôn của Hạm đội 7, cho biết trên trang tin của Viện Hải quân Mỹ (USNI News) hôm 1/11.

“Tư lệnh Hạm đội 7 sẽ quyết định những hành động tiếp theo, trong đó có cả việc quy trách nhiệm giải trình, nếu cần thiết".

Theo USNI News, kết quả của cuộc điều tra đối với sự cố ngày 2/10 đã được hoàn thành vào tuần trước, và được chuyển tới Phó đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ vẫn chưa công bố mức độ hư hỏng cụ thể và phương án khôi phục hoạt động tàu ngầm USS Connecticut, mà chỉ thông báo con tàu đang được sửa chữa sơ bộ tại Guam.

{keywords}
Tàu ngầm hạt nhân tàu USS Connecticut. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ trước đó cho biết, vụ va chạm đã làm hỏng bể dằn bên trong tàu ngầm USS Connecticut, khiến con tàu phải di chuyển đến Guam trong trạng thái nổi trên mặt nước. Tuy nhiên, lò phản ứng hạt nhân và không gian bên trong tàu ngầm vẫn "hoạt động đủ công năng và không bị ảnh hưởng gì". 

Các hoạt động đánh giá thiệt hại và sửa chữa con tàu vẫn đang được tiến hành trên đảo Guam. Trung tá Cindy Fields, người phát ngôn lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, vào tuần trước cho hay các nhân viên thuộc Nhà máy Đóng tàu Hải quân Puget Sound cùng thủy thủ đoàn ở tàu hỗ trợ tàu ngầm USS Emory S. Land đang xác định những thứ cần phải sửa chữa ngay, để tàu USS Connecticut có thể di chuyển an toàn từ đảo Guam đến một cơ sở bảo dưỡng lớn hơn.

Tuy nhiên, Quyền Thứ trưởng Hải quân Mỹ Jay Stefany cảnh báo việc mang tàu USS Connecticut đi sửa nhờ ở bất kỳ nhà máy nào khác của Chính phủ Mỹ sẽ gây gián đoạn tới toàn bộ các công việc còn lại bên trong những cơ sở này, do chúng đang quá tải với việc sửa chữa, bảo trì nhiều loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo và tàu sân bay khác. 

Bên cạnh đó, vụ va chạm trên Biển Đông cũng làm dấy lên nhiều hoài nghi về độ chính xác trong công nghệ vẽ hải đồ và xác định vật thể lạ trên biển của Hải quân Mỹ.

Aaron Amick, cựu chuyên viên sonar với 20 năm kinh nghiệm trong lực lượng tàu ngầm Mỹ, khẳng định Washington đang sở hữu những hải đồ chính xác nhất thế giới dưới dạng kỹ thuật số và có khả năng cập nhật thường xuyên. "Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải lúc nào chúng cũng phản ánh đúng các khu vực xung quanh tàu ngầm. Hải đồ kỹ thuật số vẫn còn không ít điểm mù, nơi có thể ẩn giấu những ngọn núi có khả năng gây va chạm cho tàu ngầm", ông Amick thừa nhận.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mức độ hư hại của tàu ngầm Mỹ đâm vật thể lạ ở Biển Đông

Mức độ hư hại của tàu ngầm Mỹ đâm vật thể lạ ở Biển Đông

Một số nguồn tin từ quân đội Mỹ đã tiết lộ bộ phận bị hư hỏng của tàu ngầm USS Connecticut sau sự cố ngoài Biển Đông, song vẫn chưa xác định được vật thể mà con tàu đâm phải.

Mỹ bác cáo buộc của Trung Quốc về sự cố tàu ngầm ở Biển Đông

Mỹ bác cáo buộc của Trung Quốc về sự cố tàu ngầm ở Biển Đông

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, ngày 12/10, bác bỏ cáo buộc của Trung Quốc rằng Mỹ đang tìm cách che đậy sự cố tàu ngầm ở Biển Đông mới đây.