"Dù Lầu Năm Góc đang tiến hành một số chương trình phát triển vũ khí siêu vượt âm, và Mỹ cũng hiểu rất rõ về nó, song Trung Quốc đã triển khai công nghệ này từ trước", ông Gregory Hayes, giám đốc điều hành Raytheon, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình của Bloomberg hôm 26/10. “Chúng ta đang bị tụt hậu ít nhất tới vài năm".

Trước đó, một số quan chức quân sự của Washington cũng từng thừa nhận họ đang chậm hơn Moscow và Bắc Kinh trong cuộc đua vũ khí siêu vượt âm. Bloomberg nhận định, loại vũ khí với tốc độ di chuyển cao này được xem là thách thức mới đối với các hệ thống phòng không hiện tại, đồng thời mở ra một mặt trận mới trong cuộc cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa ba siêu cường Mỹ, Trung Quốc và Nga.

{keywords}
Đồ họa mô phỏng tên lửa siêu vượt âm của Raytheon. Ảnh: Raytheon

Cũng theo ông Hayes, vũ khí siêu vượt âm là "mối đe dọa gây bất ổn nhất đối với Mỹ", bởi thời gian để ứng phó với chúng là rất ngắn. Giám đốc của Raytheon ước tính loại vũ khí này có thể đạt vận tốc lên tới 35.406 km/giờ.

“Chúng ta phải có các hệ thống tự động để bảo vệ đất nước, và chúng tôi đang tập trung vào điều đó”, ông Hayes nói tiếp trong cuộc phỏng vấn. "Chúng ta rồi sẽ có các vũ khí siêu vượt âm để thách thức đối thủ, nhưng điều quan trọng nhất, theo tôi, là chúng ta phải đặt trọng tâm vào việc phát triển công nghệ chống vũ khí siêu vượt âm. Đó sẽ là thách thức phía trước".

Bình luận của ông Gregory Hayes được đưa ra sau khi báo Financial Times, dẫn một số nguồn tin, cho hay Trung Quốc đã phóng thử một tên lửa siêu vượt âm vào không gian hồi tháng 8. Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin này, và khẳng định họ chỉ phóng thử một phương tiện vũ trụ từ tháng 7.

Raytheon Technologies đang trong quá trình hợp tác với quân đội Mỹ để phát triển công nghệ tên lửa siêu vượt âm. Hồi tháng 9, Đơn vị phòng thủ tên lửa của hãng đã bắn thử thành công một tên lửa hành trình siêu vượt âm có thể di chuyển với tốc độ lớn gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Đây là một phần trong dự án hợp tác của Raytheon với Không quân Mỹ và Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu tiên tiến về quốc phòng trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việt Anh

Hé lộ lý do Mỹ nghiên cứu tên lửa hành trình từ rất sớm

Hé lộ lý do Mỹ nghiên cứu tên lửa hành trình từ rất sớm

Tên lửa hành trình (TLHT) là vũ khí có điều khiển, trong quá trình phóng từ trận địa đến mục tiêu, nó chịu tác động của lực nâng khí động học qua các cánh.

Trung Quốc bác bỏ thông tin phóng tên lửa 'siêu vượt âm'

Trung Quốc bác bỏ thông tin phóng tên lửa 'siêu vượt âm'

Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ một bản tin trên tờ Financial Times cho rằng nước này đã phóng thử một tên lửa 'siêu vượt âm' vào không gian hồi tháng 8.