Tên lửa BGM-71 TOW là hệ thống vũ khí chống tăng do công ty máy bay Hughes của Mỹ sản xuất và đưa vào biên chế quân đội từ năm 1970.

{keywords}
Hệ thống tên lửa BGM-71 TOW. Ảnh: Military Todays

TOW nặng 18,9kg; trong đó đầu đạn nặng 2,63kg. Tên lửa có độ dài 116cm, đường kính 15,2cm.

{keywords}
Một số phiên bản của tên lửa TOW. Ảnh: Military Todays

Tên lửa TOW một số đời đầu sử dụng đầu đạn dạng liều nổ lõm (HEAT) để chống lại các loại xe tăng và xe thiết giáp. Kể từ biến thể BGM-71E hay TOW 2A, tên lửa dùng đầu đạn nổ lại (Tandem), tức sau khi liều thứ nhất ở đầu tên lửa phát nổ khiến giáp phản ứng nổ (ERA) lắp trên xe tăng tại chỗ đó mất tác dụng phòng vệ, thì liều nổ thứ hai của quả đạn sẽ bắn vào phần giáp xe tăng không còn được che chắn, và khiến cho xe tăng đối phương bị phá hủy.

Số liệu được quân đội Mỹ công bố cho thấy, liều nổ thứ hai của tên lửa TOW 2A đủ khả năng xuyên qua 0,9m thép đồng nhất.

{keywords}
Hệ thống tên lửa BGM-71 TOW lắp trên xe Humvee. Ảnh: Military Todays

Khi binh sĩ sử dụng hệ thống TOW, các xạ thủ sẽ quan sát và dùng hệ thống ngắm để dẫn đường cho tên lửa bay đến vị trí của các mục tiêu. Tầm bắn xa nhất của TOW nằm trong khoảng 3km.

Tên lửa chống tăng TOW từng khiến nhiều lữ đoàn tăng-thiết giáp của Syria chịu tổn thất nặng nề. Thậm chí, trong một trường hợp, TOW đã bắn trúng xe tăng T-90 được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động quang điện gây nhiễu Shtora-1.

Tuy nhiên, một số chuyên gia quân sự của tờ National Interest nhận định rằng việc tên lửa TOW bắn trúng xe tăng T-90 khi đó có thể là do lỗi của kíp lái khi không đóng kín cửa ra vào trên nóc xe khiến hệ thống gây nhiễu không hoạt động, hoặc do kíp lái quên bật Shtora-1.

Video: RT

Video: Trực thăng vận tải Mi-8 bị tên lửa TOW bắn cháy. Nguồn: RT

Tuấn Trần

Sức mạnh tên lửa Nga khiến xe tăng Israel khiếp đảm tại Lebanon

Sức mạnh tên lửa Nga khiến xe tăng Israel khiếp đảm tại Lebanon

Trang Military Todays nhận định, tên lửa Kornet là một trong những tổ hợp vũ khí chống tăng có tầm bắn xa nhất thế giới.

Uy lực súng ‘ma cà rồng’ khiến xe tăng Mỹ tại Iraq khiếp đảm

Uy lực súng ‘ma cà rồng’ khiến xe tăng Mỹ tại Iraq khiếp đảm

Trang Military Todays nhận định, súng phóng lựu RPG-29 là một trong những vũ khí chống tăng vác vai nguy hiểm nhất hiện nay.