Đại sứ quán Mỹ ra thông cáo cho biết, đây là lô xuồng phản ứng nhanh được đóng mới hoàn toàn. Phía Mỹ đã bàn giao tổng cộng 6 xuồng Metal Shark 45 Defiant cùng các xe kéo và phụ tùng, trị giá gần 12 triệu USD cho Cảnh sát biển Việt Nam (VCG).

VCG dự kiến sẽ sử dụng lô xuồng mới tiếp nhận cho công tác tuần tra và thực thi pháp luật ở các vùng ven biển, bao gồm cả các hoạt động chống buôn lậu, vận chuyển trái phép, cướp biển, cướp có vũ trang và đánh bắt cá trái phép.

{keywords}
Ảnh: Military Leak

Theo trang Military Leak, xuồng Metal Shark 45 Defiant nặng khoảng 9,9 tấn với chiều dài 13,7 mét và chiều rộng 4,6 mét. Xuồng sở hữu lớp vỏ nhôm đơn thân, được thiết kế vô cùng chắc chắn, ổn định và có khả năng hoạt động tốt cả ở vùng nước sâu trong nội địa và ngoài khơi, cho mọi sứ mệnh từ tuần tra tới tìm kiếm, cứu nạn.

{keywords}
Ảnh: metalsharkboats.com

Cũng giống như các sản phẩm phẩm khác của Metal Shark, mẫu 45 Defiant có thể được tùy biến theo yêu cầu chế tạo của bên đặt hàng. Tuy nhiên, nếu để phục vụ các lực lượng tuần tra, mẫu xuồng này thường được trang bị động cơ diesel kép Cat C-9 và hệ thống đẩy bằng phản lực nước Hamilton giúp xuồng đạt vận tốc tối đa là 35 hải lý/h.

Xuồng được thiết kế khoang chứa rộng rãi cho thủy thủ đoàn gồm 6 người với tầm quan sát tối ưu nhờ công nghệ kính "không cột chống đỡ". Phía dưới cabin là một khu vực quây kín, được dùng làm nơi ăn, ngủ, nghỉ của thủy thủ đoàn.

{keywords}
Ảnh: metalsharkboats.com

Phần đầu xuồng có chỗ để lắp bệ súng máy. Trong khi phía đuôi xuồng khá rộng rãi, có thể cung cấp thêm khoang chứa thuyền viên hoặc được sử dụng như kho chứa đồ.

Tuấn Anh