Súng bắn tỉa VKS, còn có tên khác là VSSK Vykhlop ‘Ống xả’, được Trung tâm Thiết kế và Nghiên cứu vũ khí Thể thao và Săn bắn (TsKIB SOO) ở Tula thuộc Nga, thiết kế và phát triển dành riêng cho lực lượng an ninh Liên bang FSB.

{keywords}
Súng bắn tỉa VKS. Ảnh: Wikipedia

VKS là súng bắn tỉa công phá được thiết kế theo kiểu bullpup (cái tẩu), tức là băng đạn nằm ở phía sau tay cầm. Do dùng loại đạn khá nặng, nên các băng đạn đều làm bằng nhựa tổng hợp. Phần lớn thân súng làm bằng vật liệu polymer, những bộ phận còn lại bằng nhôm hợp kim.

VKS dài 1,12m khi được lắp ống giảm thanh, trọng lượng rỗng 5kg (6,5kg khi lắp thêm ống giảm thanh và kính ngắm), khá nhẹ khi đem so trọng lượng với nhiều loại súng bắn tỉa công phá khác trên thế giới.

{keywords}
Hình dáng VKS khi không lắp ống giảm thanh. Ảnh: Wikipedia

VKS sử dụng cỡ đạn 12,7 x 55mm, cơ số đạn 5 viên/băng với độ chính xác được tuyên bố là 1 MOA (Minute of arc) ở cự ly 100m. Theo nhiều tài liệu quân sự Nga, giới công nghiệp quốc phòng nước này đã chế tạo loại đạn STs130VPS nhằm tăng khả năng xuyên phá của VKS, khi STs130VPS có thể xuyên thủng một tấm thép dày 16mm ở khoảng cách 200m hoặc áo giáp chống đạn cá nhân ở khoảng cách 100m.

{keywords}
Các loại đạn công phá sử dụng cho súng bắn tỉa VKS. Ảnh: Wikipedia

Điểm độc đáo của loại đạn 12,7 x 55mm là sơ tốc đạn chỉ khoảng 290-300 m/s, nên phần đầu đạn sẽ găm thẳng vào mục tiêu bị ngắm bắn mà không xuyên thủng ra phía sau. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy hiểm cho dân thường khi lực lượng đặc nhiệm Nga sử dụng VKS trong các nhiệm vụ bắn hạ đối tượng bắt cóc và giải cứu con tin.

Video: Epic Soviet Documentaries

Tuấn Trần

Uy lực súng phóng lựu ổ xoay nguy hiểm nhất thế giới

Uy lực súng phóng lựu ổ xoay nguy hiểm nhất thế giới

Với tốc độ bắn nhanh cùng uy lực đạn mạnh, súng phóng lựu ổ xoay Milkor MGL được coi là một trong những vũ khí cầm tay nguy hiểm nhất thế giới.

Sự thật khẩu súng trường tự động đầu tiên trên thế giới

Sự thật khẩu súng trường tự động đầu tiên trên thế giới

Nhiều người từng coi khẩu súng StG 44 của Đức là súng trường tự động đầu tiên được sản xuất trên thế giới, nhưng trên thực tế không phải vậy.