“K9-Vajra có thể tấn công các mục tiêu của kẻ địch ở khoảng cách 50km. Chúng cũng có thể hoạt động ở các khu vực cao độ, bởi các cuộc thử nghiệm đã thành công tốt đẹp. Chúng tôi đã điều thêm cả một trung đoàn, và điều này sẽ thực sự hữu ích”, Tư lệnh Lục quân Ấn Độ, Tướng Manoj Mukund Naravane nói với hãng tin ANI hôm 2/10.

{keywords}
Pháo tự hành K9. Ảnh: Army Recognition.com

K9-Vajra là biến thể của pháo tự hành K9 “Sấm Sét” được Cơ quan phát triển quốc phòng Hàn Quốc và Tập đoàn công nghiệp Samsung nghiên cứu và phát triển trong thập niên 1990. K9 sau đó đã được quân đội Hàn Quốc đưa vào biên chế từ năm 1999. Theo số liệu được trang C4isrnet.com công bố, hiện có khoảng 1.700 pháo tự hành K9 nằm trong biên chế của quân đội nhiều quốc gia.

{keywords}
Bản thiết kế bên ngoài của pháo tự hành K9. Ảnh: Army Recognition.com

K9 dài 12m (tính cả nòng pháo), rộng 3,4m, cao 2,73m và nặng hơn 47 tấn. Kíp chiến đấu của xe có 5 người, gồm trưởng xe, hai người phụ trách điều khiển hệ thống nạp đạn, lái xe và xạ thủ.

Xe được trang bị một động cơ diesel MTU MT 881 Ka500 với sức kéo 1.000 mã lực. Nhờ vậy, K9 có thể di chuyển với vận tốc 66 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới hơn 480km.

{keywords}
Động cơ MTU MT 881 Ka500. Ảnh: Army Technology.com

K9 được trang bị pháo L52 155mm với tầm bắn từ khoảng 30-40km, cùng một súng máy sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO để đối phó với bộ binh hoặc trực thăng đối phương bay ở tầm thấp. Pháo L52 155mm trang bị trên K9 có tốc độ bắn tối đa là 6 phát/phút. Nhưng trong một số trường hợp, xạ thủ có thể chỉnh sang chế độ bắn loạt 3 phát trong vòng 15 giây. Ba phát đạn đó sẽ có quỹ đạo bay khác nhau, để có thể chạm vào mục tiêu đối phương gần như cùng lúc.

Trang quân sự Military Today cho biết, K9 khi tác chiến có thể khai hỏa về phía mục tiêu trong vòng 30 giây tính từ lúc xe dừng di chuyển. Sau đó, tổ lái sẽ nhanh chóng rời khỏi vị trí khai hỏa để tránh làn đạn bắn trả từ phía đối phương.

{keywords}
Pháo K9 tác chiến trong vụ Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong. Ảnh: SBS.co.kr

Theo kênh SBS, K9 tham gia thực chiến lần đầu trong vụ Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc vào ngày 23/11/2010. Khi đó, Đại đội pháo binh số 7 của lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã cho 4 pháo K9 nã đạn cấp tập vào một số mục tiêu của Triều Tiên.

Video: Quy trình nạp đạn của pháo tự hành K9. Nguồn: South Korean Military Channel

Video: WarLeaks - Military Blog

Tuấn Trần

Trung Quốc triển khai nhiều quân dọc Ladakh, Ấn Độ điều pháo lên biên giới

Trung Quốc triển khai nhiều quân dọc Ladakh, Ấn Độ điều pháo lên biên giới

Động thái điều pháo binh của quân đội Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 13 với Trung Quốc về vấn đề biên giới sắp diễn ra.

Pháp bán cho Cộng hòa Czech lô pháo trị giá 301 triệu USD

Pháp bán cho Cộng hòa Czech lô pháo trị giá 301 triệu USD

Giới chức Pháp cho biết, nước này sẽ ký hợp đồng bán 52 xe pháo tự hành Caesar cho Cộng hòa Czech vào ngày mai (30/9).