Theo số liệu được trang Swarajyamag công bố tháng 9/2021, Ấn Độ đã triển khai khoảng ba trung đoàn pháo M777, tương đương 54 khẩu, lên Đường kiểm soát thực tế (LAC). “Với trọng lượng nhẹ, pháo M777 cỡ nòng 155mm sẽ có thể được vận chuyển ra tiền tuyến bằng trực thăng”, Thiếu tướng Tarun Kumar Chawla của Ấn Độ nói.  

{keywords}
Dàn lựu pháo M777 được Ấn Độ triển khai sát biên giới với Trung Quốc. Ảnh: ANI News

M777 là lựu pháo được bộ phận Hệ thống chiến đấu toàn cầu thuộc Tập đoàn quân sự BAE Systems chế tạo để thay thế lựu pháo M198 có trong biên chế của quân đội Mỹ đầu thập niên 2000. M777 có khối lượng 4,2 tấn; chiều dài của pháo khi hành quân là 9,5m và khi tác chiến là 10,7m. Pháo có chiều dài nòng là 5,08m. Khả năng nâng góc nòng của M777 nằm trong khoảng từ 0-71,7 độ, và kíp vận hành sẽ cần 7-8 binh sĩ. Tốc độ bắn từ 2-7 phát/phút.

{keywords}
Bản vẽ lựu pháo M777. Ảnh: Pinterest

Theo trang Army Technology, M777 sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số giống với loại pháo tự hành M109A6 Paladin để dẫn hướng, chỉ điểm và tự định vị mục tiêu. Nhờ vậy, khả năng bắn chính xác và phản ứng từ kíp chiến đấu của lựu pháo M777 sẽ được nâng cao hơn.

{keywords}
M777 tham chiến ở Iraq. Ảnh: Army.mil

Để nâng cao khả năng tác chiến của M777, các chuyên gia thuộc tập đoàn BAE Systems đã thiết kế nòng của M777 để có thể sử dụng được nhiều loại đạn tấn công các loại mục tiêu khác nhau. Với đạn thông thường M107, tầm bắn thấp nhất của M777 sẽ ở mức 24km, với sai số vòng tròn (CEP) trong khoảng 5m.

{keywords}
Các loại đạn M777 sử dụng khi tác chiến

M777 từng được pháo binh Canada sử dụng khi chiến đấu ở khu vực Panjwayi gần thành phố Kandahar, Afghanistan vào đầu năm 2006, và đã chứng tỏ được hiệu quả tác chiến khi buộc Taliban phải rút khỏi đây. Theo số liệu thống kê khi đó, ít nhất 72 tay súng Taliban đã thiệt mạng bởi những loạt đạn được bắn chỉ từ hai khẩu M777 của quân đội Canada trong một trận đánh.

Tại Syria, M777 đã được Trung đoàn Kỵ binh số 3 của Lục quân Mỹ sử dụng khi giao tranh với các tay súng IS tại thành phố Al-Baghuz Fawqani nằm sát biên giới Iraq.

Video: Binh sĩ Canada sử dụng M777 chiến đấu ở Afghanistan.

                                            >>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Ấn Độ triển khai nhiều vũ khí Mỹ tới sát biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ triển khai nhiều vũ khí Mỹ tới sát biên giới với Trung Quốc

Ấn Độ gần đây đã triển khai nhiều vũ khí do Mỹ sản xuất tới sát biên giới với Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chiến lược gia tăng sức mạnh tác chiến của không quân Ấn Độ

Chiến lược gia tăng sức mạnh tác chiến của không quân Ấn Độ

Bên cạnh mua sắm nhiều vũ khí kĩ thuật cao, những năm gần đây không quân Ấn Độ cũng thực hành đưa tư tưởng tác chiến vào thử nghiệm trong các cuộc diễn tập.