“Các đội điều khiển tên lửa thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ túc trực 24/24 giờ trên đảo Matua nằm ở trung tâm chuỗi đảo Kuril, để kiểm soát những vùng biển và eo biển lân cận”, hãng tin RT dẫn thông cáo Quân khu phía Đông của Nga đưa ra hôm 2/12.

{keywords}
Hệ thống Bastion-P trên đảo Matua thuộc chuỗi đảo Kuril. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bastion-P là hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển được Viện thiết kế NPO Mashinostroyeniya có trụ sở ở Nga và công ty Tekhnosoyuzproekt của Belarus liên doanh sản xuất. Nó được thiết kế để chống lại các mối đe dọa từ nhóm tác chiến tàu sân bay, các đoàn tàu vận tải hay tàu đổ bộ của đối phương. Thậm chí trong một số trường hợp, người lính có thể sử dụng hệ thống này để tiêu diệt những mục tiêu trên bộ.

Theo trang Military Today, Bastion-P được đặt trên xe tải chuyên dụng MZKT-7930 Astrolog, nên tổng trọng lượng của hệ thống đạt 41 tấn, chiều dài 12,8m, chiều rộng 3m, chiều cao 3,6m. Kíp chiến đấu 3 người.

{keywords}
Xe tải MZKT-7930 Astrolog. Ảnh: Military Today

Bastion-P có hai ống phóng chứa tên lửa chống hạm P-800 Yakhont có trọng lượng 3,1 tấn/quả. Mỗi tên lửa có thể mang theo đầu đạn nặng 200-250kg, sử dụng đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường tùy theo nhiệm vụ, với tầm bắn lên tới 300km. Sai số mục tiêu (CEP) của P-800 Yakhont chỉ nằm trong khoảng 1,5m.

{keywords}
Cấu tạo ống chứa tên lửa P-800 Yakhont của Bastion-P. Ảnh: thaimilitaryandasianregion

Thông số được trang Military Today công bố cho thấy, tên lửa P-800 Yakhont của hệ thống Bastion-P có thể đạt vận tốc tối đa Mach 2,5, tương đương 3.062 km/h. Do vậy, nó có thể dễ dàng ‘qua mặt’ nhiều hệ thống vũ khí đánh gần (CIWS) được lắp trên chiến hạm của đối phương.

Tạp chí quân sự Janes cho biết, hệ thống Bastion-P từng được sử dụng tại Syria vào năm 2016 khi quân đội Nga bắn hai tên lửa từ các tổ hợp khác nhau vào những vị trí lính đối phương, có thể là lực lượng khủng bố IS, đóng quân trên bộ.

Video: Bastion-P bắn vào mục tiêu đối phương ở Syria. Nguồn: RT

Video: Bộ Quốc phòng Nga

                                                >>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Tuấn Trần

Nga triển khai hệ thống tên lửa gần Nhật Bản

Nga triển khai hệ thống tên lửa gần Nhật Bản

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển Bastion tới phần hẻo lánh của chuỗi đảo Kuril ở Thái Bình Dương, gần Nhật Bản.

Video Nga phóng tên lửa siêu vượt âm sáng rực trời đêm

Video Nga phóng tên lửa siêu vượt âm sáng rực trời đêm

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh chiến hạm nước này vừa phóng thành công tên lửa siêu vượt âm chống hạm Zircon.