Tuyên bố trên là của một nguồn tin trong quân đội Nga, được hãng tin RT đăng tải.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo quan chức cấp cao này, nhờ mua vũ khí của Mỹ mà Ảrập Xêút xây dựng được một "hệ thống phòng không mạnh nhất trong khu vực, phủ sóng radar toàn bộ".

RT dẫn lời ông này chỉ ra rằng, hiện tại, có tất cả 88 bệ phóng Patriot, với 52 trong số này là phiên bản PAC-3 mới nhất, che chắn vùng biên giới phía bắc Ảrập Xêút. Bên cạnh đó, ba tàu khu trục tên lửa dẫn đường, được trang bị các tên lửa SM-2, đang canh giữ vùng biển ngoài khơi nước này ở Vịnh Ba Tư.

Tuy nhiên, tính hiệu quả của những vũ khí kể trên là một câu hỏi trong hành động thực tiễn, theo nguồn tin. "Đơn giản là chúng không thể đẩy lùi một cuộc tấn công của kẻ thù liên quan việc sử dụng nhiều vũ khí bay được trong chiến đấu thực", ông nói.

Nhận định trên được đưa ra giữa lúc truyền thông quốc tế đang đặt câu hỏi tại sao quân đội Ảrập Xêút không làm gì để ngăn chặn một cuộc tấn công từ trên không nhằm vào các tổ hợp dầu lửa Abqaiq và Khurais. Phiến quân Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công này nhưng cả Mỹ và Ảrập Xêút đều dồn sự nghi ngờ vào Iran, còn Tehran thẳng thừng bác bỏ các cáo buộc.

Thanh Hảo