Phát biểu trên kênh truyền thanh Echo of Moscow, Thiếu tướng Anatoly Nestechuk, Tham mưu trưởng quân đoàn 15 thuộc Lực lượng Không quân vũ trụ Nga cho hay, trong trường hợp nhận được tín hiệu cảnh báo về một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào nước này, nhà chức trách sẽ có hàng chục phút để đưa ra quyết định về một biện pháp đối phó.

{keywords}
Lực lượng không quân vũ trụ Nga thử hệ thống tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Theo ông Nestechuk, thời gian bay của các tên lửa có thể khác nhau phụ thuộc vào hướng, nơi xuất phát và cách thức phóng chúng, đòi hỏi phía đối phó phải ra quyết định cực nhanh. Song, nhìn chung, quân đội Nga có đủ thời gian để làm được điều này.

Ông Nestechuk cho biết thêm, Lực lượng không quân vũ trụ Nga đang đề xuất xây dựng các trạm định vị phóng xạ cho hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân như một phần của chương trình vũ khí quốc gia mới sau năm 2025. Vị chỉ huy này nói, theo kế hoạch, Moscow sẽ thiết lập một trạm định vị phóng xạ mới ở Vorkuta, miền bắc Nga vào năm 2021, một cơ sở tương tự ở Olenegorsk thuộc vùng Murmansk năm 2022 và thêm một cơ sở nữa ở Sevastopol, bán đảo Crưm vào năm 2024.

Nhà chức trách Nga tái nhắc nhiều lần rằng, họ coi vũ khí hạt nhân là một biện pháp phòng thủ và về mặt lý thuyết, Moscow có thể chỉ sử dụng chúng để ứng phó khi bị tấn công trước. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow chỉ đưa ra quyết định như vậy nếu các hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân phát hiện có vụ phóng tên lửa, đồng thời theo dõi chính xác quỹ đạo và thời gian đầu đạn có thể chạm tới lãnh thổ nước này.

Ông Putin mới đây lưu ý, các vấn đề an ninh quốc tế trở nên tồi tệ hơn sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã có từ thời Chiến tranh Lạnh. Lãnh đạo Điện Kremlin nhấn mạnh, Nga sẽ đáp trả tương xứng nếu Mỹ cho triển khai tên lửa ở châu Á.

Tuấn Anh