Tuyên bố trên được chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra ngày 26/5 sau khi Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ (AFRICOM) lên tiếng về sự can dự của Nga trong khu vực. 

{keywords}
AFRICOM đăng trên Twitter một số hình ảnh về các chiến cơ mà họ cho là Nga điều tới Libya, ngày 26/5. (Ảnh chụp màn hình: Twitter/@USAfricaCommand)

Cáo buộc Nga cử các chiến đấu cơ tới Libya "không phù hợp với thực tế", hãng tin Interfax dẫn lời ông Andrey Krasov, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga. "Quan điểm của Nga rất rõ: chúng tôi ủng hộ chấm dứt đổ máu ở Libya, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia xung đột hãy kiềm chế sử dụng vũ khí và ngồi vào bàn đàm phán", ông lý giải thêm.

Quan chức này nhắc đến những tuyên bố của AFRICOM trước đó, liên quan đến loạt ảnh các chiến cơ MiG và Sukhoi cùng tuyên bố của tướng Mỹ Charles Townsend, chỉ huy AFRICOM, rằng họ "đã theo dõi khi Nga điều các chiến cơ thế hệ thứ 4 tới Libya - từng bước một".

Trước đó, AFRICOM đưa ra thông cáo báo chí dẫn lời tướng Townsend tố Moscow gần đây đã triển khai chiến cơ tới Libya để yểm trợ các nhà thầu quân sự tư nhân được Nga bảo trợ (PMC) đang hoạt động tại thực địa.

"Máy bay quân sự Nga nhiều khả năng cung cấp hỗ trợ gần từ trên không và hỏa lực tấn công cho PMC Wagner Group, nhóm đang giúp quân đội quốc gia Libya (LNA) chiến đấu", hãng tin BBC trích dẫn thông cáo. "Chiến cơ Nga bay tới Libya từ một căn cứ ở Nga, sau khi quá cảnh ở Syria, nơi chúng được sơn lại để ngụy trang nguồn gốc Nga".

"Chúng tôi đã theo dõi khi Nga điều các chiến cơ thế hệ thứ 4 tới Libya - từng bước của hành trình. Cả LNA và các công ty quân sự tư nhân đều không thể trang bị vũ khí, hoạt động và duy trì những chiến đấu cơ đó mà không có sự ủng hộ của nhà nước - sự ủng hộ mà họ đang nhận được từ Nga", BBC dẫn lời chỉ huy AFRICOM.

Nga chưa bao giờ xác nhận sự hiện diện của nhóm đánh thuê Wagner tại Libya. Nhiều thông tin cho hay nhóm này còn có mặt ở Syria, miền đông Ukraina cùng một số điểm nóng khác, trong đó có Cộng hòa Trung Phi. Chính phủ Nga luôn khẳng định không có bất kỳ sự liên quan nào với nhóm quân này.

Thanh Nga