{keywords}
 Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tướng Bussiere - người chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ - hôm 27/8 nói rằng, việc Trung Quốc phát triển năng lực hạt nhân không còn phù hợp với những tuyên bố công khai của nước này là chỉ muốn duy trì khả năng răn đe hạt nhân tối thiểu.

Tướng Bussiere tuyên bố trên một diễn đàn trực tuyến: “Sẽ có một điểm, một điểm giao nhau mà ở đó các mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra sẽ vượt quá số lượng mối đe dọa mà Nga đưa ra”.

Ông nói thêm, nhận định trên không chỉ dựa vào số lượng đầu đạn hạt nhân dự trữ của Bắc Kinh, mà còn dựa vào cách chúng được triển khai trên thực địa. “Chúng tôi tin rằng sẽ có một điểm giao nhau trong vài năm tới”.

Không giống như với Nga, Mỹ không ký bất cứ hiệp ước hay có cơ chế đối thoại nào với Trung Quốc nhằm “giảm bớt bất kỳ sự hiểu nhầm hay nhầm lẫn nào” về vấn đề này.

Các bình luận của Tướng Bussiere được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang cố điều chỉnh chính sách đối ngoại của mình nhằm tập trung nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, để đối phó với sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Trung Quốc trong một cuộc gặp với các ngoại trưởng châu Á và các nước đối tác hồi đầu tháng.

Gần đây, một loạt báo cáo đã được đưa ra dựa trên những hình ảnh vệ tinh, cho thấy Trung Quốc dường như đang xây dựng hàng trăm hầm chứa mới cho tên lửa hạt nhân. Washington cáo buộc Bắc Kinh không chịu tham gia các cuộc hội đàm về vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc tuyên bố, kho vũ khí của nước này ít hơn nhiều so với Nga và Mỹ. Và rằng, Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ khi Washington thu hẹp kho hạt nhân xuống mức của Trung Quốc.

Những tiến bộ của Trung Quốc trong công nghệ tên lửa cũng là mối lo ngại của Mỹ. Tướng Bussiere nói, năm ngoái Bắc Kinh đã thử nghiệm năng lực tên lửa đạn đạo nhiều hơn tất cả phần còn lại của thế giới.

Hoài Linh

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Quân đội Mỹ-Trung lần đầu hội đàm dưới thời ông Biden

Lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã có cuộc hội đàm với quân đội Trung Quốc.