Trang quân sự 81.cn ngày 18/3 dẫn lời chỉ huy tiểu đoàn tên lửa Tôn Nghênh Cửu cho biết, Lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc đang sử dụng công nghệ thực tế ảo để huấn luyện và nâng cao kỹ năng chiến đấu cho binh sĩ.

“Những người lính có thể thực hiện việc phóng tên lửa mà không cần thực sự tham gia tác chiến, cũng như không cần phải rời căn cứ đóng quân để tới bãi phóng. Nền tảng huấn luyện thực tế ảo mới cho phép những người lính thuộc binh chủng tên lửa có thể thực hiện các mệnh lệnh huấn luyện, hành động và hỗ trợ y hệt như ngoài đời thực”, sĩ quan Tôn nói.

{keywords}
Công nghệ thực tế ảo huấn luyện binh sĩ. Ảnh: Defense news

“Công nghệ này cũng đã biến các cuộc diễn tập tên lửa quy mô lớn trong quá khứ trở thành việc huấn luyện ‘âm thầm và hiệu quả cao’. Việc huấn luyện lính tên lửa trước đây cần tới hàng nghìn binh sĩ và cũng cần một lượng lớn trang thiết bị đi kèm, nên tần suất tổ chức bị hạn chế. Với ‘môi trường huấn luyện ảo’, binh sĩ được huấn luyện thường xuyên hơn”, ông Tôn nói thêm.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), chính quyền Bắc Kinh đang muốn chuyển đổi quân đội nước này thành một lực lượng hiện đại với trọng tâm là ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến. Giống với quân đội nhiều quốc gia khác, quân đội Trung Quốc đã sử dụng nhiều hệ thống mô phỏng huấn luyện và tác chiến để tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu.

Chẳng hạn, nước này hồi tháng 12/2020 đã thực hiện thành công việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong việc huấn luyện lực lượng lính dù.

{keywords}
Công nghệ thực tế ảo huấn luyện binh sĩ. Ảnh: Jasoren

“Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong quá trình huấn luyện lính dù rất linh hoạt khi mô phỏng thời điểm máy bay cất cánh hoặc binh sĩ nhảy dù, cũng như các tình huống khẩn cấp được lập trình khá thực tế”, binh sĩ Zhang Chuxuan tham gia huấn luyện cho biết.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình làm việc tại Hong Kong nhận định, công nghệ thực tế ảo không những khiến việc huấn luyện binh sĩ trở nên hiệu quả hơn, mà còn giúp tiết kiệm được kinh phí huấn luyện.

“Trung Quốc rất coi trọng các cuộc tập trận chung của các binh chủng, nhưng trên thực tế thì một cuộc tập trận chung với sự tham gia của hải quân, lục quân và không quân vô cùng phức tạp và tốn nhiều thời gian để tiến hành. Nhưng nhờ những mô phỏng máy tính, tính hiệu quả của việc huấn luyện có thể đạt mức tương tự như ngoài đời thực, mà vẫn có thể tiết kiệm được sức lực của binh sĩ và chi phí tác chiến”, ông Tống nói với tờ SCMP.

Tuấn Trần

Năng lực tên lửa hạt nhân Trung Quốc đối trọng với Mỹ

Năng lực tên lửa hạt nhân Trung Quốc đối trọng với Mỹ

Trung tâm Tư tưởng chiến lược Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho biết, Trung Quốc đã xây thêm 16 cơ sở phóng tên lửa tại vùng Nội Mông.

Trung Quốc cấp tập giải quyết 'cú đánh chí mạng'

Trung Quốc cấp tập giải quyết 'cú đánh chí mạng'

Kế hoạch 5 năm mới của Trung Quốc cam kết khuyến khích khu vực tư nhân hợp tác với công nghiệp quốc phòng, để nâng cao năng lực quân đội.