Một chỉ huy quân sự cấp cao của Trung Quốc cho biết ngày 20/4, Reuters đưa tin. Lễ diễu binh được tiến hành nhằm chào mừng 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc.

{keywords}
Họp báo về lễ kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc.

Tháng trước, Bắc Kinh công bố mục tiêu tăng 7,5% chi tiêu quốc phòng trong năm nay, mức tăng thấp hơn năm ngoái nhưng vẫn vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Phó chỉ huy lực lượng hải quân Trung Quốc Qiu Yanpeng tuyên bố trước các phóng viên tại thành phố Thanh Đảo rằng, cuộc diễu binh của hải quân vào thứ ba tuần tới (23/4) sẽ có thể có sự hiện diện của Chủ tịch Tập Cận Bình và 32 tàu, 39 máy bay.

“Trong số tàu, máy bay của hải quân Trung Quốc sẽ ra mắt có tàu sân bay Liêu Ninh, các mẫu tàu ngầm hạt nhân mới, các loại tàu khu trục và chiến đấu cơ. Một số tàu mới sẽ được trình làng lần đầu tiên”, ông Qiu cho hay nhưng không nêu chi tiết.

Hiện chưa rõ tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc có tham gia diễu binh hay không.Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, truyền thông quốc gia Trung Quốc liên tục đưa các bài báo đề cập tới các đợt chạy thử của tàu này.  

Hoài Linh