Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) trích dẫn bản báo cáo từ trang Đông Phương cho biết, quân đội Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều vũ khí mới, bao gồm hệ thống tên lửa vác vai tiên tiến Type-11 với tính năng chống tăng, phá công sự trong cuộc tập trận của tập đoàn quân 77 thuộc Chiến khu miền Tây nước này tại một địa điểm thuộc Tân Cương, nằm gần vùng Ladakh của Ấn Độ.

“Tên lửa bộ binh vác vai Type-11 có cỡ đạn 93mm lớn hơn hẳn so với các loại tên lửa cũ chỉ có cỡ đạn 80mm. Với tầm bắn xa nhất đạt 850m cùng loại đạn đa chức năng tốt hơn, vũ khí này có thể cung cấp hỏa lực yểm trợ quan trọng và linh hoạt cho các đơn vị bộ binh hạng nhẹ”, bản báo cáo viết.

{keywords}
Tên lửa vác vai Type-11 được sử dụng trong cuộc tập trận. Ảnh: SCMP

Ngoài ra, có nhiều báo cáo về hàng loạt thiết bị quân sự mới được Trung Quốc thử nghiệm trong đợt tập trận lần này như xe bánh xích hoạt động trên mọi địa hình để chở thương binh, các máy bay không người lái (UAV), người máy cùng nhiều phương tiện chuyên chở mới để cung cấp lương thực, đạn dược và nhiên liệu cho tiền tuyến.

Một báo cáo ghi nhận đơn vị hậu cần đã triển khai nhiều UAV mang thực phẩm tới cho binh sĩ tham gia tập trận.

Chuyên gia phân tích quân sự Tống Trung Bình nhận định, những thách thức trong cung cấp nhiều trang thiết bị hạng nặng trên các tuyến vận tải đường dài có thể được giảm thiểu nhờ áp dụng rộng rãi các công nghệ quân sự mới.

“Rất nhiều thiết bị dành cho chiến trường có độ cao lớn so với mặt biển được phát triển tại Trung Quốc và đã thử nghiệm tại vùng cao nguyên, trong khi phần lớn trang thiết bị của Ấn Độ mua từ Mỹ lại không được thử nghiệm ở chiến trường có độ cao 5.000m so với mặt biển”, ông Tống nói.

Theo SCMP, cuộc tập trận vừa qua diễn ra trong bối cảnh biên giới Trung-Ấn gần đây căng thẳng trở lại. Bắc Kinh cáo buộc binh sĩ Ấn Độ tối 7/9 đã vượt Đường Kiểm soát thực tế ở khu vực Ladakh tranh chấp phía tây dãy Himalaya, bắn chỉ thiên đe dọa khi phía Trung Quốc đến điều tra. New Delhi lập tức bác bỏ, khẳng định chính quân đội Trung Quốc làm điều đó.

Tuấn Trần

Ấn Độ tung đòn mạnh thu hút làn sóng các doanh nghiệp rời Trung Quốc

Ấn Độ tung đòn mạnh thu hút làn sóng các doanh nghiệp rời Trung Quốc

Gói ưu đãi 23 tỷ USD là bước tiếp theo sau chương trình thu hút các công ty chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc do Ấn Độ tung ra đầu năm.

Quan hệ Trung Quốc- Ấn Độ liệu có dễ hàn gắn?

Quan hệ Trung Quốc- Ấn Độ liệu có dễ hàn gắn?

Theo biên tập viên Abhijnan Rej của tờ The Diplomat, 4 tháng qua có rất nhiều "thứ đầu tiên" trong quan hệ Trung-Ấn, nhưng không thứ nào có thể cải thiện quan hệ hoặc chấm dứt khủng hoảng biên giới.