Sự kiện diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây liên tục leo thang vì hàng loạt vấn đề từ chiến tranh thương mại cho tới Biển Đông. Báo trên dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, mục đích tập trận là để chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột quân sự với Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Theo thông tin từ đơn vị 91208 của quân đội Trung Quốc và các nhà chức trách địa phương, các bài tập lần này sẽ được tiến hành tại một vùng biển rộng lớn ở phía đông thành phố Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông và thành phố Liên Vân Cảng của tỉnh Giang Tô. Tàu thuyền bị cấm đi vào khu vực tập trận.

Thông báo không nêu chi tiết về các cuộc diễn tập.

Chính quyền thành phố Thanh Đảo cho hay, trong quá khứ nhiều cuộc tập trận tương tự đã diễn ra ở khu vực này, như cuộc diễn tập trong tháng 9/2016, tháng 7/2017 và tháng 8/2017. Thanh Đảo hiện là cảng nhà của tàu sân bay Liêu Ninh. Hiện không rõ tàu này có tham gia cuộc tập trận mới hay không.

Trước thông tin về khu vực tổ chức và quy mô diễn tập, nhà bình luận quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình cho rằng, cuộc tập trận từ 22-25/8 sẽ gồm các bài tập chống hạm, chống tàu ngầm và phòng không. Đây cũng có thể là cuộc tập trận phối hợp, với sự tham gia của nhiều đơn vị quân đội ở nhiều khu vực khác nhau của Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Mỹ gần đây đã điều oanh tạc cơ, máy bay do thám và chiến hạm tới gần Trung Quốc.

Cuộc tập trận lần này cũng sẽ đánh đấu việc quân đội Trung Quốc tiến hành diễn tập quy mô lớn trong mùa hè năm nay ở ba vùng biển lớn trong khu vực gồm Biển Đông, Biển Hoa Đông và Hoàng Hải.

Dương Lâm

Đằng sau bức ảnh Đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân Kiribati

Đằng sau bức ảnh Đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân Kiribati

Bức ảnh Đại sứ Trung Quốc Đường Tùng Căn đi trên lưng 30 người khi ông tới thăm một hòn đảo thuộc Kiribati đang gây ra nhiều tranh cãi.

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc oằn mình chống lũ

Nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc oằn mình chống lũ

Những trận mưa lớn bất thường đã tàn phá miền trung và tây nam Trung Quốc, khiến hàng trăm người thiệt mạng, gây tổn hại nghiêm trọng đến quá trình phục hồi kinh tế của nước này sau tuyên bố khống chế được dịch bệnh.