Theo hãng thông tấn Reuters, chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng được Trung Quốc đặt ra trong năm 2021 sẽ đạt mức 1,35 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 208,47 tỷ USD), trong bản ngân sách quốc gia được nước này công bố trong hôm 5/3. 

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết chi tiêu cho quốc phòng chỉ tăng 6,6%, mức tăng trưởng thấp nhất trong 3 thập kỷ qua, trong bối cảnh nền kinh tế nước này trở nên suy yếu do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

{keywords}
Các binh sĩ thuộc Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: IC

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong một bài phát biểu cấp quốc gia trước Quốc hội nước này, cho biết chính phủ trong năm nay sẽ tăng cường sức mạnh của các lực lượng vũ trang "thông qua cải tổ, khoa học, công nghệ và đào tạo các quân nhân có năng lực".

"Chúng ta sẽ tăng cường huấn luyện và chuẩn bị quân sự một cách toàn diện, lập kế hoạch tổng thể để ứng phó với các rủi ro an ninh trong mọi lĩnh vực và mọi tình huống, đồng thời nâng cao năng lực chiến lược của quân đội để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của đất nước chúng ta", Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong bài phát biểu.

“Chúng ta sẽ cải thiện việc bố trí các ngành khoa học, công nghệ và công nghiệp liên quan đến quốc phòng, đồng thời tăng cường hệ thống động viên quốc phòng", ông Lý Khắc Cường nói thêm.

Theo Reuters, Ngân sách quốc phòng được ghi nhận của Trung Quốc trong năm 2021 chỉ bằng khoảng 1/4 so với chi tiêu quốc phòng của Mỹ, vốn đã lên tới 714 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng lên mức 733 tỷ USD trong năm tài khóa 2021.

Việt Anh

Gần 90% người Mỹ được hỏi coi Trung Quốc là “đối thủ”

Gần 90% người Mỹ được hỏi coi Trung Quốc là “đối thủ”

Theo hãng tin Sputnik, số liệu trên dựa trên quan điểm của hơn 3.000 người Mỹ tham gia chương trình khảo sát được Trung tâm nghiên cứu Pew tổ chức.

Yếu tố có thể đẩy Mỹ và Trung Quốc vào chiến tranh nóng hoặc lạnh

Yếu tố có thể đẩy Mỹ và Trung Quốc vào chiến tranh nóng hoặc lạnh

Mỹ và Trung Quốc phải tránh được những mối lo sợ bị phóng đại mà có thể sẽ làm bùng nổ một cuộc chiến tranh nóng hoặc lạnh mới.