{keywords}
Ảnh do phái viên Mỹ đăng trên Twitter

Quan chức này hôm qua (22/6) đã đăng một bức ảnh trong đó cờ Trung Quốc được đặt vào các ghế trống quanh bàn họp, theo Reuters.

Thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố thuyết phục Bắc Kinh tham gia các cuộc thảo luận  thay thế hiệp ước START mới – hiệp ước hạt nhân giữa Nga và Mỹ sẽ hết hạn vào tháng 2/2021. Trung Quốc, sở hữu kho vũ khí hạt nhân tương đương các siêu cường thời Chiến tranh Lạnh, đã liên tiếp từ chối đề nghị của Washington.

“Trung Quốc có chỗ mà không tới”, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingsle viết trên Twitter vào thời điểm ông tới họp tại một toà nhà kế bên Bộ Ngoại giao Áo.

“Bắc Kinh vẫn trốn sau Vạn lý trường thành bí mật về xây dựng kho hạt nhân cũng như nhiều thứ khác. Chúng tôi vẫn tiếp tục với Nga bất kể việc đó”, quan chức trên cho biết thêm.

{keywords}
Ảnh về hội đàm do Nga đăng trên Twitter

Phần tin trên được gắn kèm với một bức ảnh chụp cờ Trung Quốc được đặt tại các ghế trống xung quanh bàn đàm phán. Tuy nhiên, ông Marshall Billingsle không giải thích tại sao cờ lại được đặt tại đó khi mà Trung Quốc sẽ không bao giờ tới.

Tổng giám đốc phụ trách ban kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Fu Cong đáp: “Thật là một cảnh tượng kỳ cục. Bày quốc kỳ Trung Quốc trên bàn đàm phán mà không được Bắc Kinh đồng ý! Chúc may mắn với việc gia hạn hiệp ước START mới”.

Phái bộ của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, ở Vienna cũng đăng ảnh chụp màn hình bức ảnh của phái viên Mỹ cùng bình luận: “Nghệ thuật trình diễn của Mỹ?”.

Trong khi đó, Nga đã đăng các tấm ảnh khác sau khi hội đàm bắt đầu. Ảnh chỉ cho thấy ghế được xếp đầy phòng và không có cờ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Áo, chủ trì cuộc hội đàm, từ chối bình luận về vụ việc trên. 

Hội đàm ở Vienna bàn về một loạt vấn đề, gồm cả thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) mà Nga và Mỹ ký kết vào năm 2010. Hiệp ước này giới hạn số đầu đạn vũ khí hạt nhân chiến lược mà Mỹ và Nga có thể triển khai ở mức 1.550 mỗi nước.

Trung Quốc hiện có tổng cộng 300 đầu đạn, bằng với Pháp nhưng ít hơn nhiều so với hàng nghìn đầu đạn mà Washington và Moscow đang sở hữu, Viện Hoà bình quốc tế Stockholm cho hay.
 
Hoài Linh

TQ từ chối đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, Nga

TQ từ chối đàm phán kiểm soát vũ khí với Mỹ, Nga

Chính phủ Trung Quốc kiên quyết từ chối tham gia các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Mỹ và Nga, bất chấp sự thúc bách từ Washington.

Mỹ dùng 150 vệ tinh theo dõi vũ khí siêu thanh của TQ

Mỹ dùng 150 vệ tinh theo dõi vũ khí siêu thanh của TQ

Mỹ đã lên kế hoạch phóng 150 vệ tinh theo dõi vũ khí siêu thanh trong không gian vào năm 2024, động thái được giới quan sát nhận định là nhằm giúp Lầu Năm góc giám sát chặt các hoạt động của Trung Quốc.